แอปเปิลดัน Wireless Charging อนาคตใหม่ใน “ยุคไร้สาย”

เมื่อราวปีสองปีก่อน หัวหน้าฝ่ายออกแบบของค่ายไอที “แอปเปิล” ได้กล่าวถึง “อนาคตที่ไร้สาย”(wireless future) ของบริษัท ถือเป็นการประกาศกลาย ๆ ถึงการพัฒนาขั้นถัดไปของแอปเปิล ที่ต้องการให้อุปกรณ์ใช้งานได้โดยไม่ต้องเสียบสาย

แอปเปิลได้ทยอยออกสินค้าที่สอดคล้องกับเทคโนโลยีไร้สายดังกล่าว โดยปี 2016 ได้เปิดตัวหูฟังไร้สาย AirPods มาพร้อมกล่องหูฟังที่ทำหน้าที่เป็นแท่นชาร์จหูฟังแบบไม่ต้องเสียบสายในตัว และปีก่อนก็ได้เปิดตัว iPhone 8, iPhone 8 Plus และ iPhone X ซึ่งรองรับระบบการชาร์จไร้สาย

แอปเปิลได้เผยแผนตั้งแต่ปีก่อนว่า ในปี 2018 จะมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่จะเปลี่ยนวิถีการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อีกครั้ง คือ “AirPower” หรือแท่นชาร์จไร้สาย ความพิเศษของมันคือจะสามารถชาร์จได้ทั้งไอโฟน, กล่องหูฟัง และแอปเปิลวอตช์ ได้ในเวลาเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากการกล่าวถึง AirPower ในเดือนกันยายนปีที่แล้ว ทางบริษัทก็ไม่เคยหยิบยกพูดถึงอีกเลย ในตอนแรกระบุจะวางขายในเดือนมิถุนายนปีนี้ แต่ล่าสุดมีข่าวว่าน่าจะออกวางขายในเดือนกันยายนปี 2018

บลูมเบิร์กอ้างแหล่งข่าวผู้บริหารบริษัทพาร์ตเนอร์ของแอปเปิลในการผลิตแท่นชาร์จไร้สาย ระบุว่า สาเหตุที่แผนการเปิดตัว AirPower ล่าช้านั้น เป็นเพราะปัญหาทางเทคนิค การสร้างแท่นชาร์จไร้สายสำหรับอุปกรณ์หลายชนิด หลายไซซ์ จำเป็นต้องใช้ส่วนประกอบและเซ็นเซอร์ในการผลิต 3 แบบ

ขณะที่ช่วงหลายปีที่ผ่านมามีรายได้ของแอปเปิลไม่เป็นดั่งใจหวังมาหลายครั้งครา ไม่สามารถสร้างปรากฏการณ์ได้เหมือนช่วงต้นของซีรีส์ไอโฟน กลยุทธ์การก้าวสู่สังคมไร้สายของแอปเปิล จึงถือเป็นไพ่ตายที่แอปเปิลเดิมพันไว้

บลูมเบิร์กเขียนบทวิเคราะห์ว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เราได้เห็นแอปเปิลค่อย ๆ ถอดพอร์ตและปุ่มต่าง ๆ ออกไป การทำให้ “ทุกอุปกรณ์” ไร้สายเป็นหนทางสำคัญที่จะทำให้แอปเปิลแตกต่างจากอุปกรณ์ดิจิทัลอื่น ๆ เพื่อดึงดูดผู้บริโภคที่จะซื้อสินค้าของแอปเปิลต่อไป

เมื่อทุกอุปกรณ์บนโลก “ไร้สาย” นอกจากความสะดวกสบายในการชาร์จหลายอุปกรณ์พร้อมกัน โดยไม่ต้องพกสายชาร์จ ยังตัดปัญหาสายชาร์จพังบ่อย เป็นการลดค่าใช้จ่ายสำหรับผู้ใช้สมาร์ทโฟนโดยปริยาย

ทั้งนี้ในระยะหลัง แอปเปิลมักจะเปิดตัวอุปกรณ์พร้อมประกาศวันวางจำหน่าย แต่ประสบปัญหาไม่พร้อมวางจำหน่ายตามแผนหลายครั้ง

“เบน บาจาริน” นักวิเคราะห์จาก Creative Strategies ให้ความเห็นว่า แอปเปิลน่าจะได้บทเรียนว่าไม่ควรที่จะประกาศเปิดตัวสินค้าหากไม่ใกล้กำหนดชิปปิ้งหรือวางขาย โดยเฉพาะสินค้าสำคัญอย่าง AirPower ที่ถือเป็นคีย์สำคัญสำหรับกลยุทธ์ระยะยาว

มีข้อมูลเพิ่มเติมว่า AirPower ที่แอปเปิลคาดหวังจะวางจำหน่ายในปีนี้น่าจะใช้ชาร์จอุปกรณ์อื่น ๆ ที่รองรับระบบปฏิบัติการชาร์จ “Qi” (ชี) ซึ่งเป็นระบบชาร์จไร้สายที่ได้รับความนิยมที่สุดได้ด้วย ปัจจุบันจึงมีหลายค่ายมือถือที่ออกผลิตภัณฑ์ที่สามารถชาร์จด้วยมาตรฐาน Qi ได้ด้วย เช่น ซัมซุง หัวเว่ย เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม กูรูด้านไอทีในประเทศไทย ได้แสดงความคิดเห็นไว้ว่า ระบบชาร์จไร้สายอาจไม่แพร่หลายในประเทศไทย เนื่องจากคนไทยใช้โทรศัพท์มือถือบ่อย ยกขึ้นดูแทบตลอดเวลา ดังนั้นระบบการชาร์จไร้สายอาจจะไม่ตอบโจทย์ต่อการใช้งานคนไทยโดยทั่วไป เพราะไม่สามารถชาร์จไปเล่นไปได้อย่างสะดวก