“นิสสัน” ยกเลิกขายแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า มูลค่ากว่า 1 พันล้านให้กับ GSR Capital ของจีน

REUTERS/Ints Kalnins/File Photo

รอยเตอร์สรายงานว่า นิสสัน (Nissan) ยกเลิกการขายชุดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า มูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลลาร์ ให้แก่ GSR Capital ของจีน เนื่องจากปัญหาความล่าช้าในเรื่องเงินซื้อสินค้า ที่ไม่สามารถปิดการซื้อขายร่วมกันได้ทันกำหนดเวลาเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน

ปัจจุบันกฎระเบียบในด้านการปล่อยมลพิษของรถยนต์ ส่งผลให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลก หันมาสนใจลงทุนในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ทั้งยังพยายายามขยายการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของรถยนต์ไฟฟ้า เเละจะเห็นว่านักลงทุนหลายรายเข้าซื้ออุตสาหกรรมแบตเตอรี่

โดยผู้ผลิตแบตเตอรี่ และเเบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ถือเป็นสิ่งที่น่าสนใจในจีน ท่ามกลางแรงผลักดันจากปักกิ่งในการส่งเสริมยานพาหนะไฟฟ้า เเละช่วยเสริมให้ผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศสามารถผลิตเเละสร้างแบรนด์ของตนเองได้เพื่อก้าวเข้าสู่ระดับโลก

ในเดือนสิงหาคมนิสสันได้ประกาศแผนการที่จะขาย บริษัท Automotive Energy Supply Corp ซึ่งรวมถึงโรงงานผลิตแบตเตอรี่ในสหรัฐฯอังกฤษและญี่ปุ่น ในขณะที่ GSR Capital ของจีนตกลงที่จะทุ่มงบเพื่อซื้อกว่า 1 พันล้านดอลลาร์

และตั้งแต่นั้นมา การเจรจาระหว่างนิสสัน และ GSR Capital ล่าช้ามาโดยตลอด รวมทั้งการเจรจาระยะยาวระหว่าง GSR Capital กับ NEC Corp ซึ่งถือหุ้น 42 เปอร์เซ็นต์ ในบริษัท โดยซื้อกิจการของบริษัทย่อย NEC Energy Devices ซึ่งถือหุ้นอยู่ หุ้น 7 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งนิสสันครองสัดส่วนหุ้นอยู่ที่ 51 เปอร์เซ็นต์ ได้ยื่นกำหนดเวลาการทำธุรกรรม 3 ครั้ง สิ้นสุดในเดือนธันวาคม ปี 2017

ด้านโฆษกของนิสสันกล่าวว่า แผนการขายบริษัทย่อยยังคงดำเนินต่อไป แต่ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นถึง GSR Capital นอกจากนี้ GSR Capital ยังปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น

GSR Capital เคยลงทุนในเทคโนโลยีสะอาดและรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งส่วนใหญ่มุ่งเน้นไปที่บริษัท เทคโนโลยีและอุตสาหกรรมในต่างประเทศ รวมทั้งแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า และบริษัทยา

เมื่อเร็ว ๆ นี้ GSR Capital ยังได้ตกลงที่จะลงทุนผลิตมอเตอร์ไฟฟ้าในสวีเดน ด้วยงบกว่า 500 ล้านดอลลาร์ และยังร่วมผลิตแบตเตอรี่ EV และจัดตั้งบริษัทร่วมลงทุนกว่า 4.5 พันล้านดอลลาร์ กับบริษัท Zorlu Holding ของตุรกี เพื่อสร้างโรงงานประกอบแบตเตอรี่ในตุรกี

กระแสข่าวดังกล่าว ส่งผลโดยตรงต่อหุ้นนิสสันลดลง 1.2 เปอร์เซ็นต์ ในช่วงบ่ายวันจันทร์ตามทิศทางตลาดหุ้นโตเกียวที่กว้างขึ้น