ค้าปลีกรายเล็ก “อินเดีย” ประท้วงทั่วประเทศหลัง “วอลมาร์ท” ซื้อหุ้นใน “ฟลิปคาร์ท”

AFP PHOTO

หลังจากในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา “วอลมาร์ท” เข้าซื้อหุ้นกว่า 77 เปอร์เซ็นต์ ในผู้ค้าปลีกออนไลน์รายใหญ่ของอินเดีย “ฟลิปคาร์ท” ด้วยมูลค่า 16,000 ล้านดอลลาร์ ทำให้เป็นข้อตกลงอีคอมเมิร์ซขนาดใหญ่ที่สุด

ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวส่งผลต่อการทำธุรกิจของยักษ์อีคอมเมิร์ซอย่าง “อเมซอน” ที่ต่างต้องการเข้าแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดในอินเดีย โดยการเข้าซื้อหุ้นของวอลมาร์ทมีการตั้งเป้าหมายยอดขายไว้กว่า 20,000 ล้านดอลลาร์

ล่าสุด รอยเตอร์สรายงานว่า กลุ่มผู้ค่าปลีกรายเล็กในอินเดีย เเละเจ้าของร้านค้าหลายหมื่นคน ประท้วงทั่วประเทศในวันจันทร์ ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากข้อตกลงซื้อหุ้นใน “ฟลิปคาร์ท” ของ “วอลมาร์ท”

สมาพันธ์ผู้ค้ารายใหญ่ของอินเดีย (CAIT) กล่าวว่า ข้อตกลงซื้อหุ้นของวอลมาร์ท จะทำให้เกิดการผูกขาดในตลาดค้าปลีก เเละเป็นการผลักดันให้เจ้าของร้านค้าย่อยออกจากธุรกิจ

Praveen Khandelwal เลขาธิการ CAIT กล่าวกับรอยเตอร์ ว่า การประท้วงคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมนับล้านคน ในเมืองต่างๆ ทั่วประเทศ

โดย วอลมาร์ท กล่าวในวันจันทร์ว่า บริษัทได้รับการสนับสนุนการผลิตในท้องถิ่น ในอินเดียโดยการจัดหาจากซัพพลายเออร์ขนาดเล็กและขนาดกลาง เกษตรกรและธุรกิจที่ดำเนินการโดยผู้หญิง

Rajneesh Kumar รองประธานอาวุโสของวอลมาร์ท อินเดีย กล่าวในแถลงการณ์ว่า การเข้าไปเป็นหุ้นส่วนในฟลิปคาร์ท จะช่วยให้ผู้ผลิตเเละผู้ผลิตในท้องถิ่นเข้าถึงผู้บริโภคผ่านรูปแบบการตลาดได้ในหลายพันราย

AFP PHOTO / CHANDAN KHANNA (แฟ้มภาพ)