“พานาโซนิค” จ่อลงทุนเพิ่มเติมในโรงงาน “Gigafactory” ของเทสล่า

AP Photo/David Zalubowski, File

รอยเตอร์สรายงานว่า บริษัทพานาโซนิคของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายแบตเตอรี่รายใหญ่สำหรับเทสล่า โมเดล 3 เตรียมพิจารณาลงทุนเพิ่มเติมในโรงงาน Gigafactory ของเทสล่าในเนวาดา หากได้รับการร้องขอจากผู้ผลิตรถไฟฟ้าในสหรัฐ ซึ่งการลงทุนนี้จะอยู่ในอันดับต้นๆ ของพานาโซนิคจำนวน 1.6 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งกำลังอยู่ในโรงงานผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ Gigafactory

พานาโซนิคได้มีการเริ่มดำเนินการผลิตเซลล์แบตเตอรี่ที่โรงงาน Gigafactory ของเทสล่าในเนวาดาเมื่อปีที่แล้ว ทั้งได้เริ่มผลิตสินค้าจำนวนมากที่โรงงานแห่งใหม่ในต้าเหลียน ประเทศจีนในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มสายการผลิตใหม่ๆ ในญี่ปุ่นอีกด้วย

นายโยชิโอะ อิโตะ หัวหน้าฝ่ายธุรกิจยานยนต์ของพานาโซนิคกล่าวว่า เป็นเรื่องแน่นอนที่บริษัทจะพิจารณาลงทุนเพิ่ม หากได้รับการร้องขอ

Ito กล่าวว่า การลงทุนครั้งแรกของพานาโซนิคใน Gigafactory ใกล้จะเสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยบริษัทยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะสนับสนุนเงินเพิ่มเติมหรือไม่อย่างไร

โดยภายหลังจากเทสล่าสามารถผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเทสล่าโมเดล 3 กว่า 5,000 คันตรงตามเป้าหมายได้ในเช้าวันอาทิตย์ และเป็นเรื่องทราบกันดีว่าการผลิตรถยนต์มีปัญหาในด้านความล่าช้ามาโดยตลอดตั้งเเต่ปีที่ผ่านมา ทำให้มีการใช้จ่ายด้วยเงินสดจำนวนมาก

กระแสเงินสดอิสระซึ่งเป็นตัวชี้วัดด้านสุขภาพทางการเงินได้ขยายตัวไปสู่ระดับติดลบ 1 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่รายงานล่าสุดจากระดับลบ 277 ล้านดอลลาร์ เมื่อสามเดือนก่อนหน้าโดยไม่รวมค่าใช้จ่ายของระบบสำหรับธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์ของบริษัท

อีลอน มักส์ ซีอีโอ ของเทสล่ากล่าวว่า ในปี 2018 เทสล่าไม่จำเป็นต้องแสวงหาเงินสด สวนทางกับนักวิเคราะห์จากวอลล์สตรีท ที่คาดว่าจะมีการระดมทุนในปีนี้

สำหรับพานาโซนิคเป็นผู้จัดจำหน่ายแบตเตอรีรายใหญ่ให้กับเทสล่าในรูปแบบการผลิตที่มีอยู่ในปัจจุบัน และผลิตในญี่ปุ่นรวมถึง Gigafactory มูลค่ากว่า 5 พันล้านดอลลาร์

Ito กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่งานประชุมผู้ถือหุ้นทั่วไปของพานาโซนิคว่าเทสล่าโมเดล 3 มีผลทำให้แบตเตอรี่ขาดแคลน