จีเอ็มเตรียมขายรถยนต์ไฟฟ้าในจีน ไซซ์มินิ-มี 2 ที่นั่ง-ราคา 1.76 แสนบาท

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ค่ายรถ “เจเนอรัล มอเตอร์ส” หรือ จีเอ็ม ประกาศว่าบริษัทเตรียมวางจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กในประเทศจีน ภายในสัปดาห์นี้ โดยรถยนต์ไฟฟ้าดังกล่าวมีราคาประมาณ 5,300 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 176,000 บาท หลังจากมีความต้องการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าในหมู่ประชาชนจีน

สำหรับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นดังกล่าวมาในแบรนด์ Baojun รุ่น E100 เป็นรถยนต์ 2 ที่นั่ง โดยตัวที่นั่งอยู่ระหว่างฐานของล้อหน้าและล้อหลัง ซึ่งฐานของล้อหน้าและล้อหลังนี้ห่างกัน 63 นิ้ว

Baojun E100 ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 39 แรงม้า มีความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 62 ไมล์/ชั่วโมง และสามารถขับไปได้ไกล 96 ไมล์ต่อการชาร์จแบตเตอรี่ 1 ครั้ง

นอกจากนี้ ยังมาพร้อมความสะดวกสบายอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบเอ็นเตอร์เทนเมนต์กับหน้าจอขนาด 7 นิ้ว และ built-in WiFi และรถทุกรุ่นของรุ่นนี้ยังมีเซ็นเซอร์จอดรถ รวมไปถึงระบบเตือนภัยหากมีคนเดินข้ามถนน โดยในรุ่นท็อปยังมาพร้อมกับหน้าจอทัชสกรีนและระบบ keyless entry ด้วย

ทั้งนี้ Baojun เป็นแบรนด์รถยนต์ระดับล่างที่เป็นความร่วมมือระหว่างเจเนอรัล มอเตอร์ส และบริษัทร่วมทุนในจีน โดยเป็นแบรนด์ที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับที่ 8 ในจีน สำหรับรุ่น E100 เป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของ Baojun

โดยจากข้อมูลของจีเอ็มระบุว่า มีประชาชนกว่า 5,000 คน ลงทะเบียนเพื่อจะซื้อรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้ 200 คันแรกแล้ว และคาดว่าจะสามารถวางจำหน่ายในสัปดาห์นี้ได้อีก 500 คัน อย่างไรก็ตาม การจำหน่ายรถรุ่นดังกล่าวจำกัดเฉพาะในมณฑลกว่างซี ทางตอนใต้ของประเทศจีน เท่านั้น


ทั้งนี้ จีนถือเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และรัฐบาลก็ผลักดันรถยนต์ไฟฟ้าอย่างหนัก โดยปัจจุบันจีนมีสัดส่วน 40% ของรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายทั่วโลก