“สิงคโปร์” เสนอให้ปรับ “อูเบอร์-แกร็บ” หลังควบรวมกิจการ กระทบรูปแบบการแข่งขันในปท.

REUTERS/Edgar Su

รอยเตอร์รายงานว่า หน่วยงานต่อต้านการผูกขาดของสิงคโปร์เสนอให้ปรับ “แกร็บ” และ “อูเบอร์” แอพพลิเคชั่นเรียกรถรับส่ง รวมถึงอาจต้องชะลอการควบรวมกิจการของทั้งสองเอาไว้ต่อไปอีก เนื่องจากส่งผลกระทบต่อรูปแบบการเเข่งขัน ที่อาจทำให้แกร็บผู้ขาดตลาดร่วมเดินทางในสิงคโปร์

ทั้งนี้ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แกร็บเข้าซื้อกิจการของอูเบอร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้เเกร็บสามารถเข้าครอบครองกิจการของอูเบอร์ในเเถบอาเซียนได้ ไม่ว่าจะเป็นในไทย กัมพูชา อินโดนีเซีย มาเลเซีย พม่า ฟิลิปปินส์ เวียดนาม เเละสิงคโปร์

ข้อตกลงดังกล่าวได้รับการตรวจสอบจากคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าและผู้บริโภคแห่งสิงคโปร์ (CCCS) โดยได้รับการตรวจสอบจากหน่วยงานกำกับดูแลในภูมิภาค

CCCS กล่าวในวันนี้ว่า เป็นครั้งแรกที่คณะกรรมการจะกำหนดค่าปรับในการควบรวมกิจการ ซึ่งจะมีการพิจารณาก่อนสรุปยอดค่าปรับที่เเท้จริง นอกจากนี้ยังได้เสนอมาตรการลดการเเข่งขัน อาทิ การลดภาระผูกขาดในการขับขี่

นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการยังเสนอให้แกร็บรักษาอัลกอริทึ่มการกำหนดราคาของการทำธุรกรรมล่วงหน้าและอัตราค่าคอมมิชชั่นของคนขับจนกว่าการแข่งขันจะฟื้นขึ้นมาในตลาด ด้านแกร็บและอูเบอร์ยังไม่ได้ให้คำตอบเกี่ยวกับเรื่องนี้ในทันที