เบร็กซิททำพิษ! สถานการณ์ในสหราชอาณาจักรยังวิตก “จากัวร์” กำไรหดกว่า 1.2 พันล้านปอนด์/ปี

REUTERS/Vivek Prakash/File Photo

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า จากัวร์ แลนด์ โรเวอร์ (JLR) ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในสหราชอาณาจักร กล่าวว่า สถานการณ์เบร็กซิทที่กำลังคุกคามในสหราชอาณาจักรในขณะนี้ ส่งผลให้บริษัทต้องสูญเสียเงินค่าใช้จ่ายและกำไรประมาณ 1.2 พันล้านปอนด์ หรือประมาณ 1.59 พันล้านดอลลาร์ ต่อปี

Ralf Speth ผู้บริหารของ JLR กล่าวว่า ข้อตกลงเบร็กซิท ส่งผลให้จาร์กัวร์ แลนด์ โรเวอร์ สูญเสียค่าใช้จ่าย และกำไรราว 1.2 พันล้านปอนด์ในแต่ละปี

“ผลจากเบร็กซิททำให้เราต้องปรับรายละเอียดค่าใช้จ่ายอย่างมาก ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาใช้งบประมาณไปราว 50 พันล้านปอนด์ในสหราชอาณาจักร โดยมีเเผนจะเพิ่มเป็น 80 พันล้านปอนด์ หรือมากกว่านั้นในอีก 5 ปี ข้างหน้า ซึ่งอาจมีความเสี่ยง และอาจได้ผลลัพท์ไม่ดีมากนัก” ผู้บริหารของ JLR กล่าว

ทั้งนี้ Speth ให้สัมภาษณ์กับ Financial Times ที่เผยแพร่เมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า “การลงทุนในสหราชอาณาจักรจำเป็นมากขึ้น เเละยังต้องปกป้องซัพพลายเออร์ ลูกค้า เเละพนักงานกว่า 40,000 ราย ในอังกฤษ”

โดยรอยเตอร์ส รายงานว่า Tata บริษัทแม่ของจากัวร์ แลนด์ โรเวอร์ ในอินเดีย ระบุว่า เบร็กซิทส่งผลกระทบต่อผลผลิตและความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมในสหราชอาณาจักร ซึ่งหุ้นใน Tata ร่วงลงมาต่ำสุดในรอบ 5 ปีเมื่อวันพฤหัสบดีเนื่องจากนักลงทุนเริ่มกังวลกับบริษัท ที่มีธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดคือ JLR ซึ่งมีส่วนแบ่งเกือบ 77 เปอร์เซ็นต์ของรายได้รวมในปีสิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2018

JLR เป็นผู้ผลิตและส่งออกรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในสหราชอาณาจักร หนึ่งใน 3 คันที่ส่งออกไปต่างประเทศคือจากัวร์หรือแลนด์โรเวอร์และ 80 เปอร์เซนต์ ของจำนวน 621,000 คันที่จำหน่ายในปี 2017 ถูกขายในต่างประเทศ และ 20 เปอร์เซ็นต์ขายในยุโรป

Speth และ JLR เรียกร้องให้รัฐบาลสหราชอาณาจักรเตรียมการในการซื้อขายในอนาคตกับยุโรป หลังเบร็กซิท เเละเพื่อรับประกันการค้าที่ปลอดภาษีศุลกากร อีกทั้งบริษัทยังได้เข้าร่วมกับแอร์บัสและซีเมนส์ในการสร้างแรงกดดันต่อรัฐบาลอังกฤษในสถานการณ์เบร็กซิท

นอกจากนี้ Speth ยังระบุว่า หัวใจเเละจิตวิญญาณของจากัวร์ แลนด์ โรเวอร์ อยู่ในสหราชอาณาจักร เราและคู่ค้าของเรากำลังเผชิญกับอนาคตที่คาดเดาไม่ได้หากการเจรจาเบร็กซิทไม่ได้รับอิสระเเละไร้ความปรองดองกับสหภาพยุโรป