ญี่ปุ่นอ่วม! ฝนถล่มดับแล้ว 11 ศพ สูญหายอื้อ สถานทูตเตือนคนไทยระวัง-เลี่ยงพื้นที่ประสบภัย

AFP PHOTO / JIJI PRESS / STR / Japan OUT

เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มีรายงานผู้เสียชีวิต 11 ราย และมีผู้สูญหายอีกอย่างน้อย 45 ราย หลังจากมีฝนตกกระหน่ำลงมาอย่างหนักถล่มพื้นที่ภาคตะวันตกและตอนกลางของประเทศญี่ปุ่น และยังทำให้ต้องมีการอพยพประชาชนมากกว่า 1.6 ล้านคนออกจากบ้านเรือนในพื้นที่ดังกล่าวไปยังที่ปลอดภัย

เอเอฟพี

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นประกาศเตือนภัยสภาพอากาศในพื้นที่ 4 จังหวัดทางภาคตะวันตกของเกาะฮอนชู ให้ประชาชนเฝ้าระวังภัยจากเหตุดินทรุดถล่ม ระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มสูงขึ้นและลมพัดกระโชกแรงในเหตุพายุฝนถล่มหนักในพื้นที่ดังกล่าว

เอเอฟพี

ด้านสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเครายงานกรณีมีผู้เสียชีวิตจากเหตุฝนตกหนักครั้งนี้ว่ามีแล้วอย่างน้อย 11 ราย ในจำนวนนี้ผู้เสียชีวิต 2 รายจากเหตุดินทรุดถล่มเนื่องจากถูกน้ำกัดเซาะดิน ผู้เสียชีวิตอีกรายมาจากการพลัดตกจากสะพานลงไปในแม่น้ำจนเสียชีวิตที่จังหวัดฮิโรชิมา ขณะที่ชายวัย 77 ปีอีกรายในเมืองทาคาชิมะ ในจังหวัดชิงะ เสียชีวิตหลังจากตกลงไปในคลอง

เอเอฟพี

นายโยชิฮิเดะ สุงะ เลขานุการประจำสำนักนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น แถลงว่า ทางการได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจราว 48,000 นาย เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและเจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันตนเอง(เอสดีเอฟ) เข้าไปรับมือตอบสนองในพื้นที่เกิดเหตุดินทรุดถล่มมากกว่า 100 จุดแล้ว พร้อมกับนำส่งความช่วยเหลืออื่นๆ ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ประสบภัยด้วย

วันเดียวกันสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ได้ออกประกาศเตือนภัยฝนตกหนัก น้ำหลาก และดินถล่ม หลังจากกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นประกาศเตือนภัยฉุกเฉินให้ระวังภัยจากฝนตกหนัก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำหลากและดินถล่ม โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดฟูกูโอกะ ซางะ นางาซากิ โอกายามา กิฟุ เฮียวโกะ และเกียวโต แต่ขณะนี้ยังไม่มีรายงานคนไทยได้รับบาดเจ็บ

สถานเอกอัครราชทูตยังขอให้คนไทยที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าวโปรดใช้ความระมัดระวัง ติดตามประกาศของทางการญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิด ขณะที่นักท่องเที่ยวหากไม่มีเหตุจำเป็นโปรดหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่ดังกล่าวด้วย

 

ที่มา มติชนออนไลน์