เศร้า! ยอดผู้เสียชีวิต เหตุฝนถล่มญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง สูญหายอีกหลายสิบ

AFP PHOTO / JIJI PRESS / STR / Japan OUT

เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานความคืบหน้าเหตุอุทกภัยครั้งใหญ่ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งล่าสุด ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วมใหญ่อย่างไม่คาดคิดครั้งนี้ได้เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 64 รายแล้ว หลังเกิดฝนตกลงมาอย่างหนักบริเวณฝั่งตะวันตกของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมากกว่าปริมาณน้ำฝนตามปกติของช่วงเดือนกรกฎาคมทั่วไปถึง 3 เท่า ทำให้เกิดน้ำทะลักล้นฝั่งเข้าท่วมบ้านเรือนจำนวนมาก ขณะที่มีรายงานว่าเกิดดินถล่มในหลายแห่ง จนทำให้มีบ้านเรือนหลายหลังต้องจมอยู่ใต้ดินโคลน ขณะที่เอพีรายงานว่า ทางการญี่ปุ่นแจ้งว่า ยอดผู้เสียชีวิตรวมที่ 76 ราย โดยยืนยันการเสียชีวิตที่ 48 ราย และอีก 28 รายสันนิษฐานว่าเสียชีวิตแล้ว

โดยเจ้าหน้าที่ของสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น (เจเอ็มเอ) แถลงว่า ไม่เคยเจอกับฝนที่ตกลงมาอย่างหนักเช่นนี้มาก่อน ซึ่งถือว่าเป็นสถานการณ์ที่อันตรายอย่างยิ่ง
ขณะที่สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค ของญี่ปุ่น รายงานว่า พบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 64 ราย และยังคงมีผู้สูญหายอีก 44 คน หลังจากที่คืนก่อนหน้ามีรายงานพบผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 49 ราย

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้ตั้งศูนย์บริหารจัดการฉุกเฉินขึ้น ที่สำนักงานนายกรัฐมนตรี และได้ส่งทีมช่วยเหลือ จากองทัพ สำนักงานตำรวจและหน่วยดับเพลิง ลงพื้นที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ตะวันตกเฉียงใต้และตะวันตกของญี่ปุ่น

นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวว่า ยังคงมีผู้สูญหายอีกหลายคน และมีประชาชนอีกจำนวนมากที่ต้องการความช่วยเหลือ ซึ่งทางการกำลังทำงานกันอย่างเต็มที่เพื่อต่อสู้กับเวลา

ด้านสำนักงานฉุกเฉินเตือนว่า ฝนที่ตกลงมาจะยังคงกระทบถึง 3 จังหวัด โดยคาดว่าจนถึงช่วงเช้าวันที่ 9 กรกฎาคม จะมีฝนตกลงมาสูงถึง 300 มิลลิเมตรในช่วงส่วนของเกาะชิโกกุ นอกจากนี้ ยังมีการสั่งอพยพผู้คนราว 2 ล้านคน และแนะนำให้อพยพอีก 2.3 ล้านคน แม้ว่าฝนจะหยุดตกไปแล้วบางในพื้นที่ และระดับน้ำได้เริ่มลดลงแล้ว

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์