สส.’ฝรั่งเศส’ ลงมติถอดคำว่า ‘เชื้อชาติ’ ออกจากรัฐธรรมนูญ ชี้ไม่มีอยู่จริง

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฝรั่งเศสทั้งจากฝ่ายซ้ายและฝ่ายขวา ลงมติให้มีการถอดคำว่า ‘Race’ หรือ ‘เชื้อชาติ’ ออกจากข้อความในมาตราแรกของรัฐธรรมนูญฝรั่งเศส ที่ระบุว่า พลเมืองทุกคนมีความเท่าเทียมกัน “โดยไม่คำนึงถึงต้นกำเนิด,เชื้อชาติ หรือศาสนา” โดยจะแทนที่คำว่าเชื้อชาติ เป็นคำว่าเพศ

เป็นวลีที่ว่า พลเมืองทุกคนมีความเท่าเทียมกัน “โดยไม่คำนึงถึงเพศ, ต้นกำเนิด หรือศาสนา” โดยบรรดานักการเมืองฝรั่งเศสยืนยันว่า ‘เชื้อชาตินั้นไม่มีอยู่จริง’

รายงานระบุว่าคำว่า เชื้อชาตินั้นถูกบัญญัติลงในรัฐธรรมนูญฝรั่งเศสเป็นครั้งแรก หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อปี 1946 เพื่อส่งสัญญาณว่าประเทศฝรั่งเศสต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติที่มีการโฆษณาชวนเชื่อโดยกองทัพนาซี

ต่อมาคำว่าเชื้อชาติยังคงถูกบรรจุไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขในปี 1958 ช่วงเวลาที่ฝรั่งเศสเปลี่ยนแปลงระบบการปกครองจากรัฐสภาไปสู่การมีประธานาธิบดีเป็นประมุขของประเทศคนแรก ในยุคสาธารณรัฐฝรั่งเศสที่ 5 ก่อนที่ในช่วงที่ผ่านมานักการเมืองจากดินแดนปกครองของฝรั่งเศสในทะเลแคริบเบียน และมหาสมุทรอินเดีย ได้ผลักดันให้มีการลบคำว่า ‘เชื้อชาติ’ ออกไป

ทั้งนี้การแบ่งแยกเชื้อชาติเป็นสิ่งที่ทำกันอย่างกว้างขวางในสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ ทว่ากลายเป็นเรื่องที่มีความละเอียดอ่อนมากขึ้นในประเทศอย่างเยอรมนีฝรั่งเศส และในอีกหลายๆประเทศในภูมิภาคยุโรป และการถอดคำว่า ‘เชื้อชาติ’ ออกจากรัฐธรรมนูญในครั้งนี้นับเป็นหลักไมล์สำคัญที่อาจนำไปสู่สังคมที่เท่าเทียมกันได้ในอนาคต

 

ที่มา มติชนออนไลน์