‘ปักกิ่ง’ ประกาศปรับเพิ่มบริการ ‘ภาษาต่างประเทศ’ ในสถาบันการแพทย์

รัฐบาลปักกิ่งประกาศว่า ในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมาของปีนี้ มีนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศราว 1.2 ล้านคน เข้ามาท่องเที่ยวในกรุงปักกิ่ง ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในเมืองท่องเที่ยวสำคัญของประเทศจีน ขณะที่รัฐบาลได้ประกาศวิสัยทัศน์ที่จะเปิดประเทศในรูปแบบ “สากลโลก” มากขึ้น หมายถึงการเปิดรับและปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต ทั้งคน และสถาบันต่างๆ ที่สำคัญในจีน ให้สอดคล้องกับโลกมากขึ้น

ล่าสุด “ปักกิ่ง เดลี่” รายงานว่า สถาบันการแพทย์หลักๆ ในกรุงปักกิ่ง ประกาศในวันนี้ (10 ก.ค.) พร้อมจะใช้มาตรการเพื่อปรับปรุงบริการภาษาต่างประเทศในโรงพยาบาลแล้ว

โดยอ้างคำแถลงการณ์ของคณะกรรมการด้านสุขภาพและการวางแผนครอบครัว ที่ระบุว่า การให้บริการทางการแพทย์ ที่รวมถึงการให้คำแนะนำและปรึกษาต่างๆ การลงทะเบียน และสัญลักษณ์ป้ายบอกตำแหน่งทั้งหมด จะต้องมีคำแปลภาษาต่างประเทศเพื่อช่วยให้ชาวต่างชาติเข้าใจมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ การโทรฉุกเฉินก็จะมีบริการภาษาต่างประเทศด้วยเช่นกัน โดยชาวต่างชาติสามารถใช้บริการได้ด้วยการโทรเบอร์ 120 หรือ 999 เพื่อติดต่อไปยังศูนย์ฉุกเฉินได้โดยตรง โดยเป็นการร่วมมือกับมหาวิทยาลัยภาษาและวัฒนธรรมในปักกิ่ง

ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ ยังมีแผนที่จะพัฒนาบุคคลากรสำหรับพูดภาษาต่างประเทศ ซึ่งไม่ใช่แค่ภาษาอังกฤษเท่านั้น เพื่อรองรับการให้บริการทางการแพทย์ในอนาคตอันใกล้ โดยจะเป็นการร่วมมือกับสถาบันสอนภาษาต่างๆ รวมทั้งมหาวิทยาลัย เช่น โครงการฝึกอบรมภาษาญี่ปุ่น ฝรั่งเศส รวมถึงคอร์ดเรียนสำหรับสอบ IELTS โดยจะรวมทั้งการเรียนการสอนทางออนไลน์ด้วย