ยอดขายรถยนต์ในจีนพุ่ง 4.8 เปอร์เซ็นต์ ในเดือนมิถุนายน เหตุความต้องการสูงต่อเนื่อง

REUTERS/Stringer

รอยเตอร์สรายงานว่า สมาคมอุตสาหกรรมของจีน เปิดเผยตัวเลขยอดขายรถยนต์ในจีนเพิ่มขึ้นกว่า 4.8 เปอร์เซ็นต์ ในเดือนมิถุนายนจากปีก่อนหน้านี้ เนื่องจากความต้องการยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งประเทศจีน (CAAM) กล่าวว่ายอดขายโดยรวมในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2018 เพิ่มขึ้น 5.6 เปอร์เซ็นต์ รวมทั้งสิ้น 14.1 ล้านคัน เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยยอดขายในพฤษภาคมเพิ่มขึ้น 9.6 เปอร์เซ็นต์ เเละในเดือนเมษายนเพิ่มขึ้น 11.5 เปอร์เซ็นต์ นับว่าจีนเป็นตลาดรถยนต์ขนาดใหญ่ของโลกที่ยังคงมีความต้องการอย่างต่อเนื่อง แต่ในเดือนกุมภาพันธ์ยอดขายลดลงกว่า 11.1 เปอร์เซ็นต์

นาย Xu Haidong ผู้ช่วยเลขานุการของ CAAM กล่าวกับสมาคมผู้จัดทำ คาดการณ์ว่าปีนี้จะยังไม่เปลี่ยนแปลง ซึ่งคาดหการณ์ว่า ในเดือนมกราคมที่ผ่านมาตลาดจะอยู่ที่ 3 เปอร์เซ็นต์ สอดคล้องกับเมื่อปี 2017 แต่ต่ำกว่าร้อยละ 13.7 เปอร์เซ็นต์ในปี 2016 เเละตลาดนับจากนี้ยังคงเป็นช่วงเวลาที่สำคัญ

นอกจากนี้ สงครามการค้าระหว่างจีนเเละสหรัฐในการขึ้นอัตราภาษีสำหรับยานพาหนะนั้น คาดการณ์ว่า ค่ายรถ BMW เเละ เมอร์เซเดส-เบนซ์ จะได้รับผลกระทบ

เมื่อวันที่ 6 ก.ค. ที่ผ่านมา สหรัฐเริ่มเก็บภาษีศุลกากรสินค้าส่งออกของจีนมูลค่า 34,000 ล้านดอลลาร์ ส่งผลให้ปักกิ่งกล่าวหาว่าวอชิงตันเป็นต้นเหตุก่อให้เกิดสงครามการค้าในครั้งนี้ เเละนับว่าเป็นสงครามการค้าที่ใหญ่ที่สุด

ผลกระทบดังกล่าวส่งผลไปยังราคารถเทสล่า ของอีลอน มัสก์ ที่กำลังนำเข้ามาในจีน เเละอาจมีการปรับราคาสูงขึ้น อีกทั้งยังมีรถยนต์จากหลายค่ายที่สามารถปรับขึ้นราคารถยนต์ในจีนได้ อาทิ BMW (BMWG.DE) และ Daimler AG (DAIGn.DE) เเละเมอร์เซเดส-เบนซ์

บีเอ็มดับเบิลยูกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า บริษัท ไม่สามารถเเบกรับภาระอัตราภาษีใหม่ได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งนัยยะสำคัญในการปรับขึ้นราคารถยนต์ที่ขายในประเทศจีนในช่วงเวลาอันใกล้นี้

CAAM กล่าวว่ายอดขายในประเทศจีนที่เรียกว่ายานพาหนะพลังงานใหม่เพิ่มขึ้น 42.9 เปอร์เซ็นต์ในเดือนมิถุนายนจากปีก่อนหน้าประมาณ 84,000 คัน

ยอดขายรถยนต์พลังงานไฟฟ้า และเป็นรถยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่และรถเจ็ตไฮบริดแบบปลั๊กอินเพิ่มขึ้นประมาณ 412,000 คันในเดือนมกราคมถึงเดือนมิถุนายนเพิ่มขึ้น 111.6 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า