“มาเลเซีย” ศึกษาความเสี่ยงหลัง “แกร็บ” ซื้อ “อูเบอร์” ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

REUTERS/Edgar Su

หลังจากที่ “แกร็บ” ซื้อกิจการ “อูเบอร์” ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายใต้ข้อตกลงที่ถือว่ามีมูลค่าสูงสุดในประวัติศาสตร์การซื้อธุรกิจออนไลน์ในภูมิภาค โดยแกร็บจะควบรวมกิจการเรียกรถโดยสารผ่านแอพพลิเคชั่นและรับส่งอาหารของอูเบอร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เข้าไว้ในแพลตฟอร์มการให้บริการขนส่งและบริการทางการเงินอันหลากหลายของแกร็บ ทั้งนี้ ภายหลังการควบรวมธุรกิจ แกร็บจะมุ่งพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อก้าวสู่การเป็นแพลตฟอร์มที่ให้บริการแบบ O2O (Online to Offline) และผู้ให้บริการรับส่งอาหารชั้นนำของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

รอยเตอร์สรายงานคำกล่าวของกระทรวงคมนาคมของมาเลเซีย ว่า มาเลเซียกำลังศึกษาถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการคว่ำบาตรตลาดยานยนต์หลังจากการควบรวมกิจการของแกร็บและอูเบอร์ ซึ่งการที่อูเบอร์ขายธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้กับคู่แข่งที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอย่างแกร็บ ในเดือนมีนาคม นั้นเพื่อแลกกับหุ้นในบริษัทที่ตั้งอยู่ในสิงคโปร์


โดยกระทรวงคมนาคมของมาเลเซีย กล่าวต่อว่า รัฐบาลกำลังศึกษาความเสี่ยงด้านการผูกขาดการให้บริการ e-hailing หลังจากการควบรวมกิจการระหว่างแกร็บ และ อูเบอร์ ผ่านทางคณะกรรมการการแข่งขันมาเลเซีย โดยการให้บริการ e-hailing ในประเทศจะถูกควบคุมตั้งแต่วันพฤหัสบดีเป็นต้นไป