เข้มงวด! “ยูทูบ” ทุ่มงบ 25 ล้านดอลล์ กำจัดข่าวปลอม-สู้ความท้าทายในอนาคต

REUTERS/Dado Ruvic/

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ยูทูบ (YouTube) อยู่ในช่วงดำเนินการหลายขั้นตอนเพื่อให้มั่นใจได้ถึงความถูกต้องในข่าวที่บริษัทให้บริการ โดยได้สนับสนุนองค์กรข่าว เเละเเยกข้อมูลที่ผิดพลาดออกไป ด้วยการทุ่มงบประมาณกว่า 25 ล้านดอลลาร์

บริษัทกล่าวในวันจันทร์ว่า จะมีการเข้มงวดมากขึ้น หลังจากมีการเผยเเพร่ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องออกไปอย่างรวดเร็วบนเเพลตฟอร์มของยูทูบ โดยจะมีการเเสดงตัวอย่างข่าวสั้นๆ ของผู้ใช้งานในหน้าค้นหาวิดีโอรวม ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อตอบโต้ข้อมูล วิดีโอปลอมทั้งหลาย เเละการค้นหาคลิปวิดีโอ จะเเสดงผลวิดีโอที่ได้รับการตรวจสอบเเล้วว่าถูกต้องขึ้นมาในหน้าเเสดงผล

การลดข่าวปลอมบนเเพลตฟอร์มของยูทูบในครั้งนี้ใช้งบกว่า 25 ล้านดอลลาร์ เป็นหนึ่งในโครงการ Google News Initiative ซึ่งจะลงทุนในการสร้างความร่วมมือด้านข่าวสาร ด้วยผู้เชี่ยวชาญหลากหลายมาพัฒนาข่าวบนยูทูบ เเละจะมีการปรับให้ส่วนไฮไลท์มีพื้นที่สำหรับข่าวด่วน รวมไปถึงมีพื้นที่สำหรับข้อมูลจากทางการ

Alexios Mantzarlis หนึ่งในสมาชิกของสถาบัน Poynter Institute ซึ่งเป็นผู้ช่วยทีมงานเฟซบุ๊ก ให้ความเห็นชอบกับตัวตรวจสอบความเป็นจริง กล่าวว่า นับเป็นการระมัดระวังในขั้นตอนที่ดีไปสู่อนาคตข้างหน้า เเต่ยังคงกังวลถึงข้อมูลปลอมที่อาจปรากฎโดยไม่ต้องค้นหา

อย่างไรก็ตาม งบประมาณ 25 ล้านดอลลาร์ จะถูกส่งมอบเพื่อพัฒนาในช่วงหลายปีข้างหน้า เพื่อปรับปรุงข่าวในยูทูบ เเละเเก้ปัญหาความท้าทายใหม่ๆ ที่อาจจะตามมาในอนาคต