‘สหรัฐ’ ตั้งขอหาอดีตพนักงาน ‘แอปเปิล’ ขโมยข้อมูลโครงการรถขับเคลื่อนอัตโนมัติ พบพยายามหนีไปจีน

REUTERS/Yuya Shino

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า ศาลสหรัฐอเมริกาตั้งข้อหาอดีตพนักงานบริษัทแอปเปิล ข้อหาขโมยความลับทางการค้าของบริษัท เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคมที่ผ่านมา ด้วยการดาวน์โหลดข้อมูลลงคอมพิวเตอร์แลปท็อปส่วนตัว ก่อนจะพยายามหนีออกนอกประเทศมุ่งหน้าประเทศจีน

เอกสารทางกฎหมายระบุว่าอดีตพนักงานรายดังกล่าวคือเสี่ยวหลาง จาง ยอมรับว่าตนทำงานกับบริษัทสตาร์ทอัพ เกี่ยวกับรถขับเคลื่อนอัตโนมัติในจีน และพยายามจองตั๋วเครื่องบินไปยังจีนหลังดาวน์โหลดข้อมูลแผงวงจรของรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติของแอปเปิล โดยเจ้าหน้าที่จับกุมนายจางไว้ได้ในวันที่ 7 กรกฎาคมที่ผ่านมา ที่สนามบินซาโฮเซ

รายงานระบุว่าจาง ถูกว่าจ้างให้พัฒนาซอฟท์แวร์และฮาร์ดแวร์รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติของแอปเปิล โดยเมื่อเดือนเมษายนได้ลากลับประเทศจีนพร้อมครอบครัว ก่อนกลับมาแจ้งกับหัวหน้างานว่าจะลาออกเพื่อกลับไปทำงานกับบริษัทเสี่ยวเผิง มอเตอร์ บริษัทลูกของ เอ็กซ์ มอเตอร์ สหรัฐอเมริกา

หลังจากจางได้รับการว่าจ้างจากบริษัทเสี่ยวเผิง เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของแอปเปิลตรวจพบว่าจางได้ทำการค้นหาข้อมูลลับในฐานข้อมูลและเดินทางมายังแอปเปิลแคมปัส ในช่วงเวลาที่จาง ลางานเอาไว้ และช่วงเวลานี้เองที่จางขโมยข้อมูลากห้องแลปของโครงการรถขับเคลื่อนอัตโนมัติ

ด้านเอ็กซ์ มอเตอร์ ระบุผ่านแถลงการณ์เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคมว่า บริษัทมีความกังวลอย่างมาก และว่ายังไม่มีข้อบงชี้ใดๆว่าจางได้สื่อสารเกี่ยวกับข้อมูลอ่อนไหวจากแอปเปิลมายังเอ็กซ์มอเตอร์ส และว่าบริษัทได้ปลดจางออกจากการเป็นพนักงานของบริษัทแล้ว

นอกจากนี้จางยังถูกกล่าวหาว่าได้ดาวน์โหลดพิมพ์เขียวจำนวน 25 หน้าของรถขับเคลื่อนอัตโนมัติของแอปเปิลลงในแลปท็อปส่วนตัวด้วย

ด้านเอฟบีไอ ได้ทำการสอบสนจาก และทำการค้นบ้านของจางในวันที่ 27 มิถุนายน และพบว่าจางได้ซื้อตัวเครื่องบินไปยังประเทศจีนในวันที่ 7 กรกฎาคม วันเดียวกันกับที่นายจางถูกจับกุม

ทั้งนี้การแข่งขันด้านรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติเป็นไปอย่างร้อนแรง และมีการฟ้องร้องกันเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นบริษัทอย่างอัลฟาเบต อิง และ ไป่ตู้ อิง เป็นต้น

 


ที่มา มติชนออนไลน์