เหตุฝนตกหนัก-ดินถล่มในญี่ปุ่นยังวิกฤติ ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นกว่า 200 ราย

REUTERS/Issei Kato

รอยเตอร์สรายงานสถานการณ์น้ำท่วมดินถล่มหลังจากที่ฝนตกหนักในญี่ปุ่นว่า ล่าสุด ขณะนี้สภาพอากาศค่อนข้างร้อน เเละมีการขาดแคลนน้ำอย่างรุนเเรง ทำให้เกิดความกลัวต่อการติดโรคระบาดในพื้นที่ทางตะวันตกของญี่ปุ่น โดยในวันพฤหัสบดี ผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นกว่า 200 ราย นับเป็นสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดในญี่ปุ่นในรอบ 36 ปี

รายงานระบุว่า ประชาชนกว่า 200,000 ครัวเรือนไม่มีน้ำใช้มาหลังจากเกิดน้ำท่วม ดินถล่ม อีกทั้งสถานการณ์น้ำท่วมยังทำลายชุมชนที่มีอายุหลาย 10 ปี โดยจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นถึง 195 คนเเละยังมีอีกหลายรายที่สูญหาย เเละอุณหภูมิรายวันเพิ่มสูงถึง 30 องศาเซลเซียส ส่งผลกระทบต่อผู้อพยพที่อยู่ตามศูนย์อพยพ โรงเรียน ยิม เกิดความเบื่อหน่าย เเละวิตก

REUTERS TO ENHANCE QUALITY

เจ้าหน้าที่ กล่าวว่า น้ำปะปาถูกใช้อย่างจำกัด นั่นหมายความว่า หากคนเราได้รับน้ำไม่เพียงพอมีความเสี่ยงต่อการเป็นทุกข์จากความร้อน อีกทั้งประชาชนยังกังวลในการใช้น้ำเพราะกลัวว่าจะติดโรคระบาด

ทั้งนี้ ทหาร ตำรวจ เเละนักดับเพลิง กว่า 70,000 ราย ได้เข้าปฏิบัติการค้นหาเเล้ว

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ภัยพิบัติในญี่ปุ่นเกิดขึ้นหลายครั้ง เนื่องจากภาวะโลกร้อน โดยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตหลายสิบหลายเเล้ว

Yoshihide Suga หัวหน้าคณะรัฐมนตรี กล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงโตเกียว เป็นความจริงที่เราปฏิเสธไม่ได้ว่าภัยพิบัตินี้เกิดจากฝนตกหนัก ที่ไม่เคยมีมาก่อน “การรักษาชีวิตเเละการอยู่อย่างสงบของพลเมืองญี่ปุ่นถือเป็นเรื่องสำคัญ เเละเป็นหน้าที่ใหญ่ของรัฐบาล ซึ่งตระหนักดีว่าจะต้องทำในสิ่งที่ทำได้ เพื่อลดความเสียหายที่เกิดขึ้น”

REUTERS/Issei Kato