กำหนดส่ง ‘เบบี้ ทรัมป์’ ป่วนลอนดอนวันนี้! พร้อมขบวนกลุ่มประท้วง 6 หมื่นคน

(AP Photo/Matt Dunham)

ในกำหนดการเยือนกรุงลอนดอนของ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ระหว่างวันที่ 12-14 ก.ค.นี้ พร้อมภริยา เมลาเนีย ทรัมป์ เพื่อหารือทวิภาคีร่วมกับ นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ พร้อมระบุว่าเป็นการเจรจาหารือเพื่อกำหนดแนวทางความร่วมมือระหว่างประเทศในกรอบทวิภาคีช่วงหลังจากที่อังกฤษถอนตัวจากอียู

แต่สิ่งที่น่าสนใจที่โลกติดตามไม่ใช่แค่เพียงผลการหารือระหว่าง 2 ผู้นำ แต่เป็นความเคลื่อนไหวต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในกรุงลอนดอนในช่วงระหว่างนี้ “เดอะ การ์เดียน” รายงานว่า สิ่งที่ประธานาธิบดีทรัมป์ จะได้เห็นในระหว่างการเยือนกรุงลอนดอนก็คือ “การต้อนรับอย่างหนาแน่นจากกลุ่มผู้ประท้วง” โดยการประเมินเบื้องต้นที่สื่อรายงานคาดว่า จะมีกลุ่มผู้ประท้วงประธานาธิบดีทรัมป์ ราวๆ 60,000 คนในกรุงลอนดอน เป็นการประท้วงต่อเนื่องจากช่วงเย็นของเมื่อวาน (12 ก.ค.) ที่ผ่านมา ในบริเวณ Downing Street ภายใต้ชื่อการต่อต้านว่า “Together against Trump” โดยกลุ่มผู้ประท้วงประมาณ 5,000 คน

รายงานจาก “สแตนดาร์ด ยูเค” ระบุว่า ในวันนี้คาดว่ากลุ่มผู้ประท้วงจะรวมกลุ่มในเวลา 14.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) ที่ Portland Place และเริ่มเดินขบวนในเวลา 15.00 น. สำหรับจุดสิ้นสุดการเดินประท้วงคือ “Trafalgar Square” โดยคาดว่าจะถึงบริเวณดังกล่าวในช่วงระหว่าง 17.00-19.00 น.

นอกจากนี้ อีกหนึ่งไฮไลท์ที่โลกให้ความสนใจก็คือ เบบี้ ทรัมป์ บอลลูนยักษ์หน้าตาคล้ายผู้นำทรัมป์สวมผ้าอ้อมเด็ก ความสูง 6 เมตร ที่ลอยอยู่เหนือท้องฟ้าในช่วงระหว่างทริปเยือนกรุงลอนดอนของนายทรัมป์ เพื่อเป็นการล้อเลียนความไร้ซึ่งวุฒิภาวะการเป็นผู้นำประเทศ ซึ่งแม้ว่าจะมีเสียงต่อต้านจากฝ่ายสนับสนุนประธานาธิบดีทรัมป์ ว่าเป็นเรื่องไม่เหมาะสมและไม่ให้เกียรติ

อย่างไรก็ตาม นายซาดิก ข่าน นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน อนุญาตให้ผู้ชุมนุมต่อต้านทรัมป์สามารถนำบอลลูนดังกล่าวขึ้นลอยฟ้าในวันที่เดินขบวนได้ โดยระบุว่าเขาไม่สามารถปิดกั้นการชุมนุมได้ เพราะสิทธิการชุมนุมเป็นสิ่งที่ต้องเคารพเช่นกัน


REUTERS/Simon Dawson
REUTERS/Simon Dawson