คนฟินแลนด์หลายพันเดินขบวนประท้วง รับซัมมิท ‘ทรัมป์-ปูติน’

ชาวฟินแลนด์ราว 2,500 คนออกมาเดินขบวนเพื่อแสดงพลังสนับสนุนสิทธิมนุษยชน ประชาธิปไตย และสิ่งแวดล้อม ในกรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคมที่ผ่านมา เพียงหนึ่งวันก่อนหน้าการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ที่กำหนดจะมีขึ้นในกรุงเฮลซิงกิ ในวันที่ 16 กรกฎาคมนี้

กลุ่มผู้ประท้วงได้ถือป้ายที่แสดงจุดยืนอันหลากหลาย ตั้งแต่การต่อต้านสงคราม การสนับสนุนให้มีการเปิดรับผู้อพยพ การสนับสนุนสิทธิมนุษยชน ไปจนถึงการชูธงสีรุ้งเพื่อแสดงจุดยืนต่อต้านนโยบายแข็งกร้าวต่อกลุ่มรักร่วมเพศในรัสเซีย

ทรัมป์จะเดินทางออกจากสกอตแลนด์ซึ่งเขาใช้เวลาช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์หลังเสร็จสิ้นภารกิจเดินทางเยือนอังกฤษอย่างเป็นทางการเพื่อเล่นกอล์ฟ มุ่งตรงมายังกรุงเฮลซิงกิในวันที่ 15 กรกฎาคม ทั้งนี้ระหว่างการเดินทางเยือนประเทศอังกฤษอย่างเป็นทางการก็มีกลุ่มผู้ประท้วงหลายพันคนที่ออกมาแสดงพลังต่อต้านผู้นำสหรัฐทั้งในกรุงลอนดอนและสกอตแลนด์

ขณะที่ปูตินจะเดินทางมายังฟินแลนด์ในช่วงเช้าวันที่ 16 กรกฎาคม หลังเสร็จสิ้นการเข้าร่วมรับชมการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบชิงชนะเลิศที่รัสเซียเป็นเจ้าภาพ

ด้านกรุงเฮลซิงกิซึ่งถูกใช้เป็นสถานที่ในการจัดประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐและผู้นำรัสเซีย ก็ได้มีการวางมาตรการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด ซึ่งรวมถึงการตรวจสอบการผ่านแดนเป็นการชั่วคราว รายงานข่าวระบุว่ามีการประท้วงเกิดขึ้นมากกว่า 16 ครั้ง ระหว่างวันที่ 15-16 กรกฎาคมนี้ ในกรุงเฮลซิงกิ เพื่อแสดงจุดยืนต่อต้านทรัมป์และปูติน

ทรัมป์ให้สัมภาษณ์ก่อนการหาหรือว่า เขาไม่ได้คาดหวังอะไรมากกับการหารือที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งจะมีการพูดคุยในประเด็นที่หลากหลายรวมถึงการลดการครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ ขณะที่หลายฝ่ายยังคงมองว่าการหารือครั้งนี้จะถูกบดบังด้วยข้อกล่าวหาว่ารัสเซียเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2559 เพื่อช่วยให้ทรัมป์ชนะการเลือกตั้ง

 


ที่มา มติชนออนไลน์