“ทรัมป์-ปูติน” ชี้ซัมมิตเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ช่วยฟื้นฟูความเชื่อถือ-ไว้วางใจ

REUTERS

การหารืออย่างเป็นทางการครั้งแรกระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ที่กรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ จบลงแล้ว โดยทรัมป์ระบุว่า การพบกันตัวต่อตัวระหว่างเขากับปูตินถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี

หลังการหารือสองต่อสองที่กินเวลาเกือบ 2 ชั่วโมง ผู้นำทั้งคู่ได้หารือระหว่างรับประทานอาหารร่วมกันกับคณะเจ้าหน้าที่อาวุโสของทั้งสองฝ่ายต่อ

ปูตินกล่าวก่อนการหารือว่า ถึงเวลาแล้วที่ทั้งสองฝ่ายจะหารือในประเด็นระหว่างประเทศที่ยากลำบากต่างๆ ขณะที่ทรัมป์แสดงความคาดหวังว่า เขาจะมีความสัมพันธ์ที่ดีกับปูติน พร้อมกับกล่าวโทษรัฐบาลสหรัฐชุดก่อนว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐ-รัสเซียตึงเครียด พร้อมทั้งกล่าวโทษสหรัฐที่โง่เขลาและบ้าคลั่งจนทำให้ความสัมพันธ์สองประเทศต้องมีปัญหา

หลังการหารือยุติ ผู้นำทั้งสองได้แถลงข่าวร่วมกัน โดยทรัมป์กล่าวหาเขาและผู้นำรัสเซียได้หารือในประเด็นต่างๆ อย่างครอบคลุมกว้างขวาง และการหารือเป็นไปด้วยดี ทรัมป์ได้แสดงความยินดีต่อการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกของรัสเซีย ซึ่งถือเป็นหนึ่งในการแข่งขันฟุตบอลโลกที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ทรัมป์กล่าวว่า ตนมาอยู่ที่นี่ในวันนี้ก็เพื่อเริ่มต้นการทูตแบบห้าวหาญชัดเจนสไตล์อเมริกัน การทูตและการมีปฏิสัมพันธ์กันเป็นทางเลือกที่ดีกว่าเมื่อเกิดความขัดแย้งและความรุนแรงขึ้น สิ่งนี้ไม่ได้ดีกับสหรัฐและรัสเซียเท่านั้น แต่ดีกับโลกด้วย หากเราจะแก้ไขปัญหาที่มีอยู่ในโลก เราต้องหาทางที่จะร่วมมือกัน และเราเห็นถึงผลลัพท์ที่จะเกิดขึ้นหากเรายังคงใช้ช่องทางทางการทูตต่อไป

“ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐ-รัสเซียไม่เคยย่ำแย่เลวร้ายเท่าที่เป็นอยู่ในขณะนี้ แต่ทั้งหมดนี้ได้เปลี่ยนแปลงไปเมื่อ 4 ชั่วโมงก่อน การปฏิเสธที่จะมีปฎิสัมพันธ์กันจะไม่ทำให้เราบรรลุผลสำเร็จในเรื่องใดได้ เราไม่ได้ตัดสินใจในเรื่องนโยบายต่างประเทศเพียงเพื่อเอาใจสื่อหรือพรรคเดโมแครต ผู้ซึ่งไม่ต้องการจะทำสิ่งใดนอกจากต่อต้านและขัดขวาง ขณะที่ผมเลือกที่จะยอมรับความเสี่ยงทางการเมืองเพื่อสันติภาพ มากกว่าที่จะยอมเอาสันติภาพไปเสี่ยงเพื่อแลกกับผลทางการเมือง โดยผมจะทำทุกอย่างที่จะส่งผลดีกับประชาชนชาวอเมริกัน” ทรัมป์กล่าว

ขณะที่ปูตินกล่าว่า การหารือกับทรัมป์เป็นไปอย่างเปิดเผยภายใต้บรรยากาศที่สร้างสรรค์ และเห็นว่าเป็นการหารือที่ประสบผลสำเร็จและทำให้เกิดประโยชน์อย่างยิ่ง เป็นเรื่องปกติที่เห็นได้ชัดว่าในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ต้องมีช่วงเวลาที่ยากลำบากเกิดขึ้น แต่สงครามเย็นยุติลงนานมาแล้ว สถานการณ์ในโลกก็เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ปัจจุบันรัสเซียและสหรัฐกำลังเผชิญกับความท้าทายที่ต่างออกไปโดยสิ้นเชิง

“การพบกันในวันนี้ถือเป็นก้าวแรกที่จะช่วยฟื้นฟูความเชื่อถือและไว้วางใจระหว่างกัน และกลับไปสู่การมีปฏิสัมพันธ์ในระดับเดิมที่เคยมีก่อนหน้านี้ในทุกๆ ประเด็นที่ทั้งสองฝ่ายมีความสนใจร่วมกัน” ปูตินกล่าว

ผู้นำรัสเซียกล่าวว่า ในประเด็นซีเรีย ความห่วงกังวลเกี่ยวกับการสร้างสันติภาพและการปรองดองในประเทศจะเป็นหนึ่งในตัวอย่างที่จะพิสูจน์ให้เห็นถึงความสำเร็จของการทำงานร่วมกันของเรา สหรัฐสามารถโน้มน้ามให้ผู้นำยูเครนทำตามข้อตกลงสันติภาพกรุงมินสค์ประสบผลสำเร็จ

“ประธานาธิบดีทรัมป์ได้พูดถึงสิ่งที่ถูกเรียกว่าการแทรกแซงการเลือกตั้งของรัสเซีย ซึ่งผมขอย้ำในสิ่งที่เคยพูดมาแล้วว่า รัสเซียไม่เคยเข้าไปแทรกแซงหรือไม่เคยมีความตั้งใจที่จะแทรกแซงใดๆ เรายังได้พูดคุยถึงการสร้างความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างกันในระยะยาว การหารือของเราเป็นไปด้วยดี ทำให้เราเริ่มที่จะเข้าใจอีกฝ่ายได้ดีขึ้น” ปูตินระบุ

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์