อาดิดาสประกาศจะใช้ “วัสดุรีไซเคิล” ผลิตสินค้าเท่านั้นภายในปี 2024

REUTERS/Fabrizio Bensch

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า “อาดิดาส” บริษัทผลิตอุปกรณ์และชุดกีฬาชื่อดังระดับโลก ประกาศว่าภายในปี 2024 ทางบริษัทจะใช้เพียงวัสดุรีไซเคิลเท่านั้นในการผลิตสินค้าทั้งหมด เพื่อลดการใช้พลาสติก “มือแรก” (virgin plastic) รวมไปถึงลดการใช้โพลีเอสเตอร์ โดยจะใช้วัสดุรีไซเคิลในทุกสินค้า ไม่ว่าจะเป็นสปอร์ตบาร์หรือเสื้อยืด โดยพลาสติกและโพลีเอสเตอร์นิยมใช้ในสปอร์ตแวร์เนื่องจากมีคุณสมบัติแห้งง่ายและเบา

ทั้งนี้ อาดิดาสมีแผนรณรงค์ลดใช้พลาสติกมือหนึ่งตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นไป ในออฟฟิศ ร้านค้าปลีก แวร์เฮ้าส์ รวมถึงศูนย์กระจายสินค้าด้วย โดยคาดการณ์ว่าจะช่วยลดจำนวนพลาสติกลงได้ 40 ตันต่อปี

นอกจากนี้ เครื่องแต่งกายอาดิดาสซีซันสปริงและซัมเมอร์ปี 2019 จะถูกผลิตด้วยโพลีเอสเตอร์ที่รีไซเคิลมาจากโพลีเอสเตอร์ที่ใช้แล้วถึง 41%  ถือเป็นก้าวแรกเพื่อบรรลุเป้าหมายในปี 2024 ที่วางเอาไว้

อาดิดาสถือเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ระดับโลกที่เริ่มหันมาวางแผนระยะยาวในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม หลังจากในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา มีการใช้พลาสติกเพิ่มขึ้นถึง 20 เท่า และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกครึ่งหนึ่งภายใน 20 ปีข้างหน้า เนื่องจากเป็นวัสดุที่ราคาถูกและเอนกประสงค์ ขณะที่มีการรีไซเคิลเพียง 14% ของการใช้งานเท่านั้น ทำให้รัฐบาลทั่วโลกเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อธรรมชาติและโลกในอนาคต


มีงานวิจัยระบุว่าด้วย ในปี 2050 จำนวนพลาสติกในท้องทะเลจะมีมากกว่าจำนวนปลา