หุ้น “เน็ตฟลิกซ์” ร่วงหลังยอดผู้ชมไม่เพิ่มตามคาด นักลงทุนหวั่นใจยักษ์ไอทีรุกหนักโลกสตรีมมิ่ง

REUTERS/Mike Blake/File Photo

เน็ตฟลิกซ์รายงานหุ้นบริษัทที่ราคาตกลงกว่า 14% หลังจากไม่กี่ชั่วโมงที่เริ่มเปิดขายเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ก่อนหน้านั้นบริษัทแจ้งยอดผู้ชมเติบโตไม่สดใสดังคาดในไตรมาสที่ผ่านมา

บีบีซี รายงานว่า 3 เดือนที่ผ่านมา เมษา-มิถุนา 2018 ทางบริษัทได้ยอดผู้ติดตามแพล็ตฟอร์มเพิ่มขึ้น 5.2 ล้านคน เป็นจำนวนเดียวกันกับที่ได้ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้าว่า น่าจะได้ยอดเพิ่มถึง 6.2 ล้านคน

ก่อนหน้านี้ราคาหุ้นของเน็ตฟลิกซ์ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก หลังจากราคาดีดตัวเพิ่ม 2 เท่าในปีนี้

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ราคาหุ้นบนกระดานมูลค่าอยู่ที่ 400 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่ตกลง 14% หลังปิดตลาดหุ้นเมื่อประกาศผลประกอบการประจำไตรมาสไม่เป็นไปตามที่นักลงทุนคาดหวัง

นักลงทุนกังวลใจถึงศักยภาพในการเติบโตของเน็ตฟลิกในอนาคต เพราะเริ่มมีคู่แข่งรายใหญ่ปรากฏตัวไม่ว่าจะเป็นแอปเปิ้ล ยูทูป และอะเมซอน ที่เข้ามารุกธุรกิจออนไลน์สตรีมมิ่ง รวมถึงดิสนีย์ที่วางแผนจะปล่อยสตรีมมิ่งเซอร์วิสของตนเองและหยุดให้ไลเซนส์รายการ ภาพยนตร์ และการ์ตูนแก่เน็ตฟลิก


อย่างไรก็ตามตาม เน็ตฟลิกยังคงเชื่อมั่นในกลยุทธ์บริษัท ระบุ “พัฒนาตัวเองตลอดเวลา” พร้อมโชว์ยอดกำไรไตรมาส 2 อยู่ที่ 384.3 ล้านเหรียญสหรัฐ สูงขึ้น 6 เท่าจากปีที่แล้วในไตรมาสเดียวกัน