อัตราจ้างงาน “ออสเตรเลีย” พุ่งขึ้นมากสุดในเดือนมิ.ย. “กลุ่มงานด้านวิทย์-เทคนิคต่างๆ” โตไว

REUTERS/Edgar Su/File Photo

รอยเตอร์ส รายงานว่า อัตราการจ้างงานของออสเตรเลียเพิ่มสูงขึ้นในเดือนมิถุนายน เเละนับว่ามากที่สุดในปีนี้ เป็นผลมาจากบริษัทมีเเรงงานที่ทำงานเต็มเวลามากขึ้น เเต่อัตราว่างงานยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สาเหตุมาจากมีผู้คนเข้าสู่กระบวนการเเรงงานมากขึ้นนั้นเอง

ตัวเลขจากสำนักสถิติแห่งออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยว่าเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมามีการจ้างงานใหม่เพิ่มขึ้น 50,900 ตำแหน่ง โดยมีแรงงานจำนวน 41,200 คนทำงานเเบบเต็มเวลา

การเติบโตของงานประจำปีเพิ่มขึ้นเป็น 2.8 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งดีกว่าในสหรัฐฯ ที่มีการสร้างงานอยู่ที่ 1.6 เปอร์เซ็นต์ โดยอัตราการว่างงานอยู่ที่ 5.4 เปอร์เซ็นต์ แต่ผู้คนหันไปหางานมากขึ้น ส่งผลให้การมีส่วนร่วมเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 65.7 เปอร์เซ็นต์ แต่ยังเป็นระดับต่ำกว่าระดับสูงสุดตลอดเวลาเนื่องจากผู้หญิงเข้าสู่กำลังแรงงานมากขึ้น

Su-Lin Ong นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของ RBC กล่าวว่า รายงานฉบับนี้ตอกย้ำความมั่นใจให้เห็นว่าความอ่อนเเอในการจ้างงานเมื่อต้นปีนั้นเป็นเเค่เรื่องชั่วคราว

สำหรับงานในออสเตรเลียที่ได้รับความนิยมอย่างมากตลอดเวลาหลายปีที่ผ่านมา คืออุตสาหกรรมด้านสุขภาพ ความช่วยเหลือทางสังคม ที่จะมีเเรงงานผู้หญิงคุณภาพสูง โดยเมื่อเร็วๆ นี้ งานที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วที่สุดได้แก่ กลุ่มงานให้บริการทางวิชาชีพด้านวิทยาศาสตร์ เเละด้านเทคนิคทุกอย่าง ตั้งเเต่สถาปัตยกรรม ไปจนถึงวิศวกรรม ระบบคอมพิวเตอร์ กฎหมาย เเละงานด้านบัญชี ซึ่งมีมากกว่า 1.1 ล้านงาน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นงานเเบบเต็มเวลา