งานเข้า! รปภ.มาครงทำเกินหน้าที่ ถูกจับภาพขณะทุบตีผู้ประท้วงวันแรงงาน

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส กลายเป็นจุดสนใจและถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักอีกครั้ง หลังหนังสือพิมพ์เลอมงด์ ของฝรั่งเศส ได้เผยแพร่หลักฐานว่าหนึ่งในเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของประธานาธิบดีมาครง ได้ทุบตีผู้ที่ออกมาร่วมการเดินขบวนประท้วงต่อต้านนโยบายของรัฐบาลเมื่อวันแรงงานที่ผ่านมา

คลิปวิดีโอที่เลอมงด์นำมาเผยแพร่แสดงให้เห็นว่านายอเล็กซองด์ เบนาลลา เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำตัวประธานาธิบดีฝรั่งเศสได้ทำร้ายชายคนหนึ่ง ขณะที่เขากำลังสวมใส่หมวกของตำรวจระหว่างการประท้วงที่เกิดขึ้นใจกลางกรุงปารีส

สำนักงานของประธานาธิบดีฝรั่งเศสเปิดเผยว่า เบนาลลาไม่ใช่ตำรวจแต่เป็นบอดี้การ์ดส่วนตัว โดยเขาได้รับอนุญาตให้ไปสังเกตการณ์การปฎิบัติการของเจ้าหน้าที่ตำรวจระหว่างการชุมนุมประท้วงในวันแรงงานเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา

ขณะนี้ได้มีคำสั่งพักงานเบนาลลาโดยไม่จ่ายเงินเดือนเป็นเวลาสองสัปดาห์ และได้มีคำสั่งย้ายให้ไปปฎิบัติหน้าที่ด้านธุรการแทนที่จะดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับมาครงแล้ว คำสั่งลงโทษดังกล่าวมีขึ้นเนื่องจากพฤติกรรมที่รับไม่ได้และถือเป็นการเตือนครั้งสุดท้าย หากมีการทำผิดเช่นนี้อีกเบนาลลาจะถูกไล่ออกสถานเดียว

ด้านอัยการระบุว่าจะทำการสอบสวนถึงความเป็นไปได้ในการตั้งข้อหาว่าพนักงานของรัฐใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุ ทั้งยังปลอมตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจและมีการติดเครื่องยศโดยไม่ชอบด้วยกฏหมาย ซึ่งหากมีการตัดสินว่าทำผิดจริงจะต้องโทษจำคุกสูงสุดหนึ่งปีและปรับ 15,000 ยูโร

 

 


ที่มา : มติชนออนไลน์