“ว็อทแอพ” เริ่มใช้มาตรการจำกัดการ “ส่งข้อความ” ในอินเดีย…สู้กับข้อมูลปลอม

รอยเตอร์สรายงานว่า “ว็อทแอพ” (WhatsApp) แอพลิเคชั่นสนทนาออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันเฟซบุ๊กเป็นเจ้าของ ได้เริ่มเปิดตัวการทดสอบจำกัดข้อความที่จะส่งต่อ ที่จะนำไปใช้กับผู้ใช้งานทุกคนเเล้ว

โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเริ่มต้นขึ้นในอินเดีย ตลาดที่ใหญ่ที่สุดของว็อทแอพ มีผู้ใช้งานมากกว่า 200 ล้านราย แต่ข้อมูลเท็จในปีนี้มีมากขึ้น ซึ่งมีผู้คนตายจากข้อมูลเท็จ นำไปสู่การเรียกร้องให้มีขั้นตอนในการป้องกันการเผยแพร่ข้อความปลอมและเนื้อหายั่วยุ

ว็อทแอพ ในอินเดีย กล่าวว่า จะเริ่มทดสอบขีดจำกัดในการส่งข้อความ ได้เเก่ การแชทรายบุคคล การเเชทเป็นกลุ่ม ซึ่งในเเต่ละครั้งจะสามารถกดออกได้อย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ ชาวอินเดียส่งต่อข้อความ รูปภาพ เเละวิดีโอมากกว่าประเทศใดในโลก ซึ่งเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา บริษัทได้รับโทรศัพท์จากกระทรวงเทคโนโลยีของอินเดียในการหารือเเละร่วมมือกับรัฐบาล เพื่อระงับการกระจายข้อความเท็จบนเเพลตฟอร์มของบริษัท

เเละในสัปดาห์ที่ผ่านมา ว็อทแอพได้เผยเเพร่โฆษณาในหนังสือพิมพ์อินเดีย เพื่อจัดการกับการเเพร่กระจายของข้อมูลเท็จ นับเป็นครั้งเเรกในการต่อสู้ ทั้งนี้ บริษัทเปิดเผยว่า กำลังควบคุมข้อมูลเเก่ผู้ใช้งานเพื่อให้พวกเขาปลอดภัย และวางแผนที่จะใช้แคมเปญโฆษณาด้านความปลอดภัยสาธารณะในระยะยาว

อย่างไรก็ตาม จนถึงปัจจุบันข้อความเท็จเกี่ยวกับผู้ลักพาตัวเด็กบนว็อทแอพก่อให้เกิดการสังหารหมู่ผู้คนมากกว่า 1,000 คนในอินเดียและบางคนเสียชีวิต