สื่อมะกันเผย ทนายแอบอัดเทปคุย ‘ทรัมป์’ จ่ายเงินปิดปากสัมพันธ์นางแบบเพลย์บอย

นายไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้แอบอัดเทปการสนทนาระหว่างเขากับทรัมป์ เกี่ยวกับการจ่ายเงินเพื่อปิดปากอดีตนางแบบเพลย์บอยที่เคยมีสัมพันธ์สวาทกับทรัมป์ ก่อนหน้าการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเพียง 2 เดือน

รายงานข่าวระบุว่าสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ(เอฟบีไอ) ได้เทปดังกล่าวหลังจากเข้าตรวจค้นที่ทำงานของโคเฮนในนครนิวยอร์กเมื่อช่วงต้นปีนี้ โดยหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สรายงานว่า คลิปดังกล่าวเป็นการพูดคุยเกี่ยวกับการจ่ายเงินให้กับคาเรน แมคดูกัล อดีตนางแบบเพลย์บอยซึ่งออกมาแฉว่าเธอมีความสัมพันธ์กับทรัมป์
ขณะนี้กระทรวงยุติธรรมสหรัฐกำลังพิจารณาตามที่มีการกล่าวหาว่า มีการทำผิดกฏหมายเกี่ยวกับการใช้เงินในระหว่างการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งเพื่อปิดปากแมคดูกัลจริงหรือไม่

ทั้งนี้ทางการสหรัฐยังไม่ได้ตั้งข้อกล่าวหาใดๆ อย่างเป็นทางการต่อโคเฮน แต่เขากำลังถูกสอบสวนในคดีการทุจริตฉ้อโกงภาษี รวมถึงความเป็นไปได้ว่าจะมีการดำเนินการที่ถือเป็นการละเมิดกฏหมายเลือกตั้ง

ทนายความของโคเฮนออกแถลงการณ์ระบุว่า กระบวนการสอบสวนถือว่ามีความละเอียดอ่อนอย่างยิ่ง อย่างไรก็ดีสิ่งที่พูดได้คือเมื่อมีผู้ได้ยินข้อความในเทปที่อัดไว้ มันจะไม่ส่งผลกระทบกับลูกความของเขา และความพยายามใดๆ ที่จะปั่นเรื่องก็ไม่อาจเปลี่ยนสิ่งที่อยู่ในเทปนั้นได้

ในช่วงที่การรณรงค์หาเสียงสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี 2559 กำลังดุเดือด แมคดูกัลได้ขายเรื่องราวสัมพันธ์สวาทของเธอกับทรัมป์ให้นิตยสารเนชั่นแนลเอ็นไคว์เรอร์ ซึ่งมีเพื่อนของทรัมป์เป็นเจ้าของในราคา 150,000 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งภายใต้ข้อตกลงดังกล่าวนิตยสารจะได้สิทธิพิเศษในการเผยแพร่เรื่องนี้ และห้ามไม่ให้เธอเปิดเผยรายละเอียดใดๆ ต่อสาธารณะ แต่เอ็นไควร์เรอร์ไม่เคยนำเรื่องมาตีพิมพ์ ซึ่งแมคดูกัลระบุว่าเรื่องทั้งหมดเป็นการใช้เล่ห์เหลี่ยมกับเธอ
ก่อนหน้านี้นายรูดี กุยเลียนี ทนายความอีกคนของทรัมป์บอกกับนิวยอร์กไทม์สว่า ทรัมป์ได้คุยกับโคเฮนเกี่ยวกับการจ่ายเงินให้แมคดูกัลตามเสียงที่ปรากฏในเทป แต่ไม่เคยมีการโอนเงินเกิดขึ้นจริง ดังนั้นเทปดังกล่าวจึงเป็นหลักฐานที่หนักแน่นว่าทรัมป์พ้นผิดจากข้อกล่าวหา
ต่อมากุยเลียนีให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่า สิ่งที่ทั้งคู่หารือกันคือการจ่ายเงินให้กับนิตยสารเอ็นไคว์เรอร์เกี่ยวกับสิทธิในเรื่องดังกล่าว ซึ่งเป็นการจ่ายเงินคืนให้ตามจำนวนที่นิตยสารได้ให้เป็นค่าเรื่องที่แมคดูกัลออกมาให้สัมภาษณ์พิเศษกับนิตยสารฉบับนี้เท่านั้น

 

ที่มา. มติชนออนไลน์