ฮามาสยอมหยุดยิง หลังเจอกองทัพอิสราเอลถล่มเดือด ทหารยิวตายรายแรก!

เมื่อวันที่ 21 ก.ค. ซีเอ็นเอ็น และเอพี รายงานว่า คณะผู้นำกองกำลังกลุ่มฮามาสแถลงยอมรับการหยุดยิง รอบสอง หลังถูกกองทัพอิสราเอลถล่มเป้าหมายทางทหารของฮามาสอย่างหนักหน่วง ระหว่างที่อิสราเอลตอบโต้ที่มีทหารอิสราเอลเสียชีวิตเป็นรายแรกในการเผชิญหน้าที่กินเวลามายาวนานหลายเดือน และนับตั้งแต่ปี 2557 ขณะที่ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไปแล้ว 149 รายตั้งแต่มีนาคมปีนี้

การปะทะกันระหว่างสองฝ่ายรุนแรงขึ้น และต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีการเจรจาหยุดยิงชั่วคราว หลังจากทหารอิสราเอล นายหนึ่งเสียชีวิตจากกระสุนปืนเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 21 ก.ค. ตามเวลาท้องถิ่น ระหว่างปฏิบัติหน้าที่อยู่บริเวณรั้วกั้นพรมแดนระหว่างอิสราเอล และฉนวนกาซา นอกจากทหารอิสราเอล 1 นายเสียชีวิต ฝั่งฮามาส กองกำลังคาสซัม ในเครือข่ายถูกสังหารไป 4 ราย

จากนั้นกองทัพอิสราเอลจึงเปิดฉากโจมตีทางอากาศ  ทำลายฐานบัญชาการ และฐานควบคุม โดรน ระบบป้องกันขีปนาวุธน่านฟ้า และโรงงานที่ใช้สำหรับส่ง และผลิตยุทธภัณฑ์สู่เส้นทางลำเลียงใต้ดินของอฮามาส ทั้งเย้ยว่า สกัดจรวด 3 ลูกของฝ่ายฮามาสที่ข้ามพรมแดนสู่อิสราเอลได้ทั้งหมด

นายอวิกดอร์ ลิเบอร์แมน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมกล่าวว่า หากฮามาสยังคงโจมตีไม่หยุดหย่อน ทางอิสราเอลจะตอบโต้กลับอย่างสาสม และรุนแรง

ทั้งนี้ท่าทีของทางอียิปต์ เพื่อนบ้านทางทิศตะวันตก รวมไปถึงนานาชาติพยายามเข้ามาไกล่เกลี่ยให้ทั้งสองฝ่ายหยุดยิง โฆษกฮามาสระบุว่าทั้งอียิปต์และนานาชาติต่างพยายามไกล่เกลี่ยให้ทั้งฝ่ายที่เข้ามายึดครอง (อิสราเอล) และฝ่ายปาเลสไตน์อยู่ในความสงบ

เหตุการณ์ความรุนแรงตอบโต้กันระหว่างฝั่งฉนวนกาซา และอิสราเอลเกิดขึ้นมาเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว นับตั้งแต่มีการประท้วงบริเวณพรมแดนของชาวปาเลสไตน์ต่อต้านปาเลสไตน์ จนนำไปสู่การใช้กำลังโจมตีระหว่างกัน

 

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์