หุ้นเทสล่าร่วงกว่า 4 เปอร์เซ็นต์ หลังการเจรจากับซัพพลายเออร์

AFP PHOTO

รอยเตอร์สรายงานว่า หุ้นของเทสล่า บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของอีลอน มัสก์ ลดลงกว่า 4 เปอร์เซ็นต์ ในการซื้อขาย ก่อนจะปิดตลาดในวันจันทร์ หลังจากที่ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าขอรับเงินคืนจากการชำระเงินที่ทำไว้ก่อนหน้านี้ในการเสนอราคาเพื่อทำกำไร จากซัพพลายเออร์บางราย

เดอะ วอลล์สตรีทเจอร์นัล รายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า เทสล่าได้ขอให้ซัพพลายเออร์บางรายคืนเงินที่จ่ายโดยผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าตั้งแต่ปี 2016 ซึ่งคำขอดังกล่าวจำเป็นอย่างยิ่งต่อการทำงานอย่างต่อเนื่องของเทสล่า เเละระบุว่าเป็นการลงทุนในบริษัทเพื่อการเติบโตในระยะยาว

เทสล่ายังไม่สามารถแสดงความคิดเห็นได้ในทันที แม้ WSJ จะอ้างว่า บริษัทกำลังลดงบประมาณสำหรับโครงการบางโครงการย้อนหลังไปจนถึงปี 2016

ด้าน อีลอน มัสก์ ซีอีโอเทสล่า ทวีตข้อความว่า “จะมีการนับเฉพาะค่าใช้จ่ายที่ใช้จริงกับไตรมาสที่ 3 เป็นต้นไปเท่านั้น การประหยัดค่าใช้จ่ายทางประวัติศาสตร์จะยังไม่ถูกต้องในไตรมาสปัจจุบัน”

นอกจากนี้ เทสล่ายังสูญเม็ดเงินสดมหาศาลในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเทสล่าโมเดล 3 ซีดาน ซึ่งมัสก์ ออกมากล่าวว่า ในปีนี้บริษัทจะยังคงไม่มีการระดมทุนหาเงินสดเเต่อย่างใด สวนทางกับนักวิเคราะห์หลายราย ที่ระบุว่า บริษัทจะต้องมีการระดมทุนในเร็วๆ นี้

อย่างไรก็ตาม เทสล่า กล่าวว่า บริษัทจะทำกำไรได้ในไตรมาส 3 และ 4 ของปี แม้จะมียอดขาดทุน 709.6 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรกสิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม โดยในเดือนที่ผ่านมาบริษัทยังได้ปรับลดพนักงานลงหลายพันตำแหน่ง เพื่อต้องการลดต้นทุน เเละสร้างกำไรอย่างยั่งยืน เเละไม่ให้กระทบต่อการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเทสล่า โมเดล 3

หุ้นในบริษัทปรับตัวลง 4.3 เปอร์เซ็นต์ เป็น 300.27 ดอลลาร์ในการซื้อขายล่วงหน้าในวันจันทร์ที่ผ่านมาซึ่งทำให้มูลค่าตลาดลดลง 2.26 พันล้านดอลลาร์