‘นิวยอร์กเดลี่นิวส์’ ปรับลดพนักงานกว่า 50% เหตุปัญหาทางการเงินสื่อสิ่งพิมพ์

เดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ รายงานว่า “เดลี่นิวส์” แท็บลอยด์ที่มีชื่อเสียงของหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ประกาศแผนการปรับลดพนักงานประจำกองบรรณาธิการลงกว่าครึ่งหนึ่ง หลังจบการประชุมที่ใช้เวลาไม่ถึงหนึ่งนาที ด้วยเหตุผลความจำเป็นเพื่อบรรเทาค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกิดขึ้น

ข้อความแจ้งพนักงางทางอีเมล์ยังได้ระบุว่า การปรับลดพนักงานในนครั้งนี้เป็นความเคลื่อนไหว เพื่อจัดการกับความท้าทายทางการเงินของภาคหนังสือพิมพ์ที่ประสบปัญหามานาน

ทั้งนี้ ผลการประชุมอื่นๆ นอกเหนือจากการปรับลดพนักงานกว่า 50% ของจำนวนทั้งหมดในกองบรรณาธิการ ยังประกอบด้วยนโยบายใหม่ของหนังสือพิมพ์จะเน้นที่การทำข่าวด่วน หรือ breaking news เช่น ข่าวอาชญากรรม, คดีแพ่งและอาญาต่างๆ และความรับผิดชอบต่อสังคม

“นิวยอร์กเดลี่นิวส์” ถือว่าเป็นอีกหนึ่งหนังสือพิมพ์ที่ที่นิยมการพาดหัวข่าวแบบเสียดสีการเมือง ทั้งยังชอบตีพิมพ์ภาพการ์ตูนล้อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

หลายๆ สื่อรายงานว่า เหตุผลที่ เดลี่นิวส์รายนี้ต้องปรับลดพนักงานจำนวนมากเช่นนี้ ไม่น่าจะเกี่ยวกับนโยบายการล้อเลียนการเมืองของสหรัฐฯ ที่โจ่งแจ้งเกินไป แต่เหตุผลหลักๆ ก็คือ เผชิญกับวิกฤตทางการเงินเช่นเดียวกับอุตสาหกรรมหนังสือพิมพ์รายอื่นๆ ซึ่งปัจจุบันความท้าทายเหล่านี้ยังไม่พ้นขีดอันตรายสำหรับธุรกิจสิ่งพิมพ์