มาตามสัญญา! ภาพดาวเทียมเผยเกาหลีเหนือเริ่มรื้อถอนฐานยิงขีปนาวุธแล้ว

AFP PHOTO

เกาหลีเหนือเริ่มรื้อถอนสิ่งก่อสร้างที่สถานนีส่งดาวเทียมโซแฮ ที่ถูกมองว่าเป็นฐานยิงขีปนาวุธแล้ว หลังคิมจองอึนให้คำมั่นยุติ-ทำลายฐานทดลองขีปนาวุธ ในการประชุมซัมมิตกับทรัมป์เมื่อเดือนที่ผ่านมา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอ้างภาพถ่ายดาวเทียมจาก 38 North ซึ่งเป็นองค์กรวิเคราะห์สังเกตการณ์ความเคลื่อไหวของเกาหลีเหนือ เปิดเผยรายงานระบุว่าเกาหลีเหนือได้เริ่มรื้อถอนสิ่งก่อสร้าง แท่นทดสอบเครื่องยนต์ที่ใช้ในการพัฒนาเครื่องยนต์เชื้อเพลิงเหลว และฐานยิงขีปนาวุธในสถานีส่งดาวเทียมโซแฮ ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเกาหลีเหนือแล้ว

ข่าวระบุว่า หากความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้รับการยืนยันว่าเป็นความจริงแล้ว จะถือว่าเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญในข้อตกลงการยุติการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ หลังจากที่ให้คำมั่นในการเจรจากัยโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ที่สิงคโปร์ เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ขณะที่ด้านโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐระบุผ่านทวิตเตอร์ว่า ผมมีความสุขมาก เกาหลีเหนือไม่มีการทดสอบขีปนาวุธตลอดระยะ 9 เดือนที่ผ่านมา ญี่ปุ่นมีความสุข และทั่วเชียเอเชียก็มีความสุขมาก

สำหรับฐานส่งดาวเทียมโซแฮของเกาหลีเหนือนั้น ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเกาหลีเหนือ ถูกใช้เป็ฯสถานที่ทดสอบเครื่องยนต์จรวจ ยิงดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรมาตั้งแต่ปี 2012