ผู้ว่าเกาะกวม เชื่อสหรัฐดูเเลได้ ขอให้ปชช.วางใจ-ใช้ชีวิตปกติ หลังเกาหลีเหนือขู่ยิงถล่ม

AFP PHOTO / JUNG Yeon-Je

ผู้ว่าการดินเเดนเกาะกวมของสหรัฐ ขอให้ประชาชนวางใจเเละใช้ชีวิตตามปกติ หลังตกเป็นเป้าโจมตี เมื่อเกาหลีเหนือประกาศข่มขู่จะยิงขีปนาวุธใส่ ตอบโต้ท่าทีของประธานาธิบดีทรัมป์ โดยชาวเกาะกวมเริ่มมีความกังวลกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายเอ็ดดี แคลโว ผู้ว่าการดินแดนเกาะกวมของสหรัฐ แถลงว่ารัฐบาลท้องถิ่นได้ติดต่อกับรัฐบาลส่วนกลางของสหรัฐโดยตลอด เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยในทุกพื้นที่ รวมถึงเครือรัฐหมู่เกาะนอร์เทิร์นมาเรียนา ที่อยู่ทางตอนเหนือของเกาะกวมด้วย จึงขอให้ประชาชนไว้วางใจเเละใช้ชีวิตตามปกติ โดยขณะนี้ไม่มีภัยคุกคามใดๆ จากภายนอก

ทั้งนี้ เกาะกวมเป็นดินแดนที่อยู่ภายใต้อธิปไตยของรัฐบาลวอชิงตัน ปัจจุบันเป็นสถานที่ตั้งของฐานทัพอากาศแอนเดอร์สัน และท่าเทียบเรือกวม มีทหารอเมริกันประจำการอยู่ราว 6,000 นาย มีความสำคัญต่อนโยบายยุทธศาสตร์ทางทหารของสหรัฐในภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตก เนื่องจากตั้งอยู่กึ่งกลางระหว่างคาบสมุทรเกาหลีกับทะเลจีนใต้

โดยก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือกำลังพิจารณาอย่างรอบคอบต่อแผนการที่จะยิงขีปนาวุธพิสัยกลาง “ฮวาซอง-12” ไปยังพื้นที่โดยรอบเกาะกวม ซึ่งท่าทีดังกล่าวของเกาหลีเหนือยิ่งทำให้ความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี รวมถึงการเผชิญหน้าระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐเพิ่มสูงขึ้นทันที

ภายหลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้ออกมาแสดงความเห็นต่อกรณีเกาหลีเหนือว่า เกาหลีเหนือไม่ควรจะกระทำการใดๆ ที่เป็นการข่มขู่สหรัฐอีก ไม่เช่นนั้นจะต้อง “เจอกับไฟและความเดือดดาล” เเบบที่โลกไม่เคยเห็นมาก่อน