หาพวก! ‘เวเนซุเอลา’ กล่าวโทษตกเป็นเป้าหมายของ’สหรัฐ’ หลังเจอนานาชาติรุมประณาม

รัฐบาลเวเนซุเอลาต้องดิ้นรนต่อสู้กับการถูกโดดเดี่ยวจากนานาชาติเมื่อวันที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมา หลังองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ประณามรัฐบาลเวเนซุเอลาในการใช้กำลังรุนแรงกับกลุ่มผู้ประท้วง ขณะที่กลุ่มประเทศละตินอเมริกาอย่างบราซิล เม็กซิโก และอาร์เจนตินา ออกแถลงการณ์ประณามเวเนซุเอลาว่าละเมิดหลักเกณฑ์ความเป็นประชาธิปไตย

เมื่อวันที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมา นายนิโกลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนเซุเอลา ได้เชิญชาติพันธมิตรอย่างคิวบา โบลิเวีย มายังกรุงการากัส โดยทั้งหมดแถลงว่าเวเนซุเอลาตกเป็นเป้าหมายของทุนจักรวรรดินิยมสหรัฐอเมริกา เนื่องจากความอุดมสมบูรณ์ของแร่ธาตุและน้ำมันในประเทศ

ทั้งนี้รัฐบาลเวเนซุเอลากดดันพรรคฝ่ายค้านและกลุ่มผู้ประท้วงอย่างหนักโดยมีผู้เสียชีวิตแล้วเกือบ 130 ราย ขณะที่ล่าสุดศาลสูงสุดเวเนซุเอลาตัดสินจำคุกนายกเทศมนตรีรามอน มูชาโช ฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง ข้อหาไม่ป้องกันการประท้วงในกรุงการากัส เป็นเวลา 15 เดือน นอกากนี้ยังมีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญขึ้นใหม่เพื่อเพิ่มอำนาจให้ฝั่งรัฐบาล ซึ่งล่าสุดได้มีมติขับรัฐมนตรียุติธรรม ผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีเวเนซุเอลาออกจากตำแหน่งแล้ว สร้างความไม่พอใจให้กับนานาชาติ

 

ที่มา มติชนออนไลน์