ประหารอีก 6 สมาชิก “ลัทธิโอมชิวริเกียว” แล้วเช้าวันนี้

Shinji Kita/Kyodo News via AP

กระทรวงยุติธรรมญี่ปุ่นแถลงว่า 6 สมาชิกที่เหลืออยู่ของลัทธิโอมชินริเกียว ได้ถูกประหารชีวิตแล้วเมื่อเช้านี้ เพื่อเป็นการรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่าหลายสิบคนเมื่อปี 1995 ภายหลังจากหัวหน้ากลุ่ม “โชโกะ อะซาฮาระ” หรือชื่อจริง “ชิสุโอะ มัตสึโมโตะ” ได้ถูกแขวนคอประหารไปเมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

เมื่อ 23 ปีที่แล้ว โอมชินริเกียวได้โจมตีแก๊สพิษซารินในสถานีรถไฟใต้ดินในกรุงโตเกียว ก่อให้เกิดผู้เสียชีวิต 13 คนและเจ็บกว่า 6 พันคน ก่อนหน้านี้ทางลัทธิได้ก่อเหตุกรรมทั่วประเทศส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวมกัน 29 คน

อะซาฮาระ ผู้นำลัทธิโอมชินริเกียว (Kyodo News via AP, File)

ซีเอ็นเอ็นรายงานอ้างคำแถลงของรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม “โยโกะ คาวากามิ” ว่า 6 สมาชิกโอมชินริเกียวที่มีส่วนรับผิดชอบต่อการโจมตีแก๊สพิษ ได้ถูกแขวนคอไปแล้วเมื่อเช้านี้

อะซาฮาระ ก่อตั้งโอมชินริเกียวในปี 1984 โดยรวมผู้ที่เชื่อในวันสิ้นโลกตามคัมภีร์ไบเบิลเข้าด้วยกันนับพัน ภายหลังญี่ปุ่นถูกนิวเคลียร์โจมตีทำให้บางส่วนกลายเป็นเมืองร้าง

ผู้ติดตามอะซาฮาระหลายรายเป็นผู้มีการศึกษาระดับสูงรวมถึงนักวิทย์และวิศวกร ซึ่งต่างช่วยกันรวบรวมเงินจำนวนมหาศาลเข้าลัทธิ และได้มีการส่งต่อความความคิดต่างๆ ที่สังคมมองว่าเป็นการล้างสมอง

อะซาฮาระและพวกถูกจับกุม 1 เดือนภายหลังก่อเหตุปล่อยแก๊สพิษในสถานีรถไฟมัตสึโมโตะ

 

ภาพเมื่อปี 1995 ในเหตุการณ์แก๊สพิษ (Kyodo News via AP, File)/Kyodo News via AP)