รุนแรงที่สุดในรอบ 10 ปี! เหตุไฟป่าแคลิฟอร์เนีย ประกาศภาวะฉุกเฉิน อพยพแล้ว 38,000 ราย

ยังคงตกอยู่ในสถานการณ์วิกฤติ สำหรับเหตุไฟป่า “คาร์ไฟเออร์” ที่เขตชาสตา รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งปะทุตั้งแต่วันที่ 23 ก.ค. แต่สถานการณ์เริ่มเลวร้ายเมื่อค่ำวันที่ 27 ก.ค. ล่าสุด เจ้าหน้าที่ระบุว่า ไฟป่ากำลังลุกลามขึ้น ท่ามกลางการทำงานของเจ้าหน้าที่ดับเพลิงนับพัน เนื่องจากกระแสลมกรรโชกแรงเป็นเหตุให้ไฟป่าลุกลามขยายพื้นที่ออกไป โดยมีผู้เสียชีวิตเเล้ว 6 ราย ขณะกำลังอพยพออกนอกพื้นที่

ทั้งนี้ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา นักดับเพลิงเสียชีวิต 2 ราย เเละเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีนักดับเพลิงเสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย ไฟป่าคาร์ไฟเออร์ ลุกลามไปยังพื้นที่ราว 50,000 ไร่ เป็นมากกว่า 122,000 ไร่ อาคารบ้านเรือนอย่างน้อย 500 หลังถูกไฟเผาเสียหาย

Ken Pimlott หัวหน้ากรมป่าไม้และการป้องกันอัคคีภัยของรัฐแคลิฟอร์เนีย กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า พวกเขาเห็นเปลวไฟขนาดใหญ่ที่กำลังลุกลาม ไม่ต่างจากพายุทอร์นาโด โดยไฟลุกไหม้อย่างรวดเร็วเนื่องจากกระเเสลม

โดยขณะนี้มีผู้อพยพจาก Shasta County ทั้งหมด 38,000 คน ซึ่ง เจอร์รี่ บราวน์ ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่เเล้ว นอกจากนี้ยังกล่าวว่า เหตุไฟป่าขนาดใหญ่อาจเกิดขึ้นได้ทุกปี หรือประมาณ 2-3 ปี

ด้านประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ได้อนุมัติการให้ความช่วยเหลือจากรัฐบาลกลางแก่เมือง

ศูนย์การดับเพลิงแห่งชาติ (Interagency Fire Center) กล่าวว่า ไฟป่าคาร์ไฟเออร์ นับเป็นเหตุไฟป่าอันดับ 8 ที่ใหญ่ที่สุดในแคลิฟอร์เนีย โดยขณะนี้มีนักดับเพลิงประมาร 12,000 คนกำลังเร่งดับเพลิงทั่วรัฐ

สำหรับเหตุไฟป่านับเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงฤดูร้อนของรัฐแคลิฟอร์เนีย แต่เหตุการณ์ในครั้งผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่า รุนแรงมากที่สุดในรอบ 10 ปี เป็นผลมาจากภัยแล้งในปี 2012-2017