“บีเอ็มดับเบิลยู” ปรับขึ้นราคารถสปอร์ตเอสยูวี ที่ส่งออกไปจีน หลังเจอพิษสงครามการค้า

REUTERS/Shannon Stapleton/File Photo

รอยเตอร์รายงานว่า ผู้ผลิตรถยนต์ บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป กล่าวว่าจะเพิ่มราคารถสปอร์ตยูทิลิตี้ที่สหรัฐส่งออกไปยังจีน เพื่อรับมือกับต้นทุนทางภาษี โดยบริษัทจะเพิ่มราคาขายปลีกในรถรุ่น X5 และ X6 SUV ร้อยละ 4 ถึง 7 เปอร์เซ็นต์

อัตราการเพิ่มขึ้นแสดงให้เห็นว่า บีเอ็มดับเบิลยู ยินดีที่จะเเบกรับค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นในการส่งออกรถไปยังจีน ท่ามกลางการเเข่งขันที่รุนแรงของแบรนด์รถหรูในจีน

การประกาศดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากที่จีนกำหนดอัตราภาษีใหม่เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสงครามการค้าระหว่างจีนเเละสหรัฐ โดยในปีนี้กรุงปักกิ่งได้ลดภาษีรถยนต์ทั้งหมดที่นำเข้ามาในประเทศจีน ซึ่งเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมาได้มีการเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมจากรถยนต์ที่ผลิตในสหรัฐอเมริกาจำนวน 25 เปอร์เซ็นต์ และด้วยเหตุนี้จีนจึงเรียกเก็บภาษีรถที่นำเขาจากสหรัฐทุกคันเป็น 40 เปอร์เซ็นต์

สำหรับ บีเอ็มดับเบิลยู ที่นำเข้ามาในจีนนั้น ได้เเก่รุ่น X4, X5 และ X6 ซึ่งล้วนเป็นรถ SUV จากประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อจัดจำหน่ายในจีน โดยตลาดจีนนั้นรถSUV ได้รับความนิยมอย่างมาก ซึ่งบริษัทยังไม่ได้เปิดเผยราคาของรถรุ่น X4

โดยปีที่ผ่านมา ผู้ผลิตรถยนต์เยอรมันได้ส่งออกรถยนต์กว่า 100,000 คันจากสหรัฐอเมริกามายังจีน

ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ในประเทศจีนกล่าวกับรอยเตอร์ว่า เมอร์เซเดสเบนซ์ปรับราคากลางขึ้นในกลางเดือนกรกฎาคม ซึ่งเป็นรถสปอร์ต SUV ขนาดกลาง