ปชช.กว่า 4 ล้านคนในรัฐอัสสัม อาจกลายเป็น “คนไร้สัญชาติ”

REUTERS/Stringer

สำนักข่าว รอยเตอร์ส รายงานว่า สำนักทะเบียนราษฏร์ของอินเดีย ประกาศในวันนี้ (30 ก.ค.) ระบุว่าปัจจุบันมีความเป็นไปได้ว่า จำนวนประชากรที่ไม่ได้จัดอยู่ในกลุ่ม “ชาวรัฐอัสสัมที่มีสัญชาติอินเดีย” หรือ กลุ่มคนที่มีหลักฐานแสดงชัดเจนต่อฝ่ายทะเบียนว่าได้เข้ามาตั้งรกรากในรัฐอัสสัมแห่งนี้ตั้งแต่ช่วงก่อนที่บังกลาเทศจะประกาศเป็นเอกราช มากกว่า 4 ล้านคน อาจกลายเป็น “คนไร้สัญชาติ”

ปัจจุบันรัฐอัสสัมถือว่าเป็นรัฐที่มีจำนวนประชากรอาศัยอยู่หนาแน่นเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศอินเดีย กว่า 32 ล้านคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวอินเดียเชื้อสายเบงกาลี เนื่องจากในสมัยที่เกิดปัญหาความขัดแย้งตามเส้นพรมแดนกับปากีสถาน ประชาชนกลุ่มใหญ่จากบังกลาเทศได้ลักลอบเข้ามาในเขตอัสสัมแห่งนี้เพื่อความอยู่รอด และตั้งรกรากนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ทั้งนี้ พลเมืองกลุ่มนี้ที่มีจำนวน 4 ล้านคน สามารถยื่นอุทธรณ์ได้ตั้งแต่วันที่ 30 ส.ค. เพื่อยื่นหลักฐานทั้งหมดที่มีเพื่อพิสูจน์ขอสัญชาติเป็นชาวอินเดียต่อไป โดยเจ้าหน้าที่จะประกาศในเดือน ธ.ค.นี้

และสำหรับกลุ่มที่เข้าข่ายว่าอาจเป็นผู้ลี้ภัยแบบผิดกฎหมาย คือ ไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะพิสูจน์ว่าเข้ามาตั้งรกรากอยู่ในรัฐอัสสัมตามทีกฎหมายได้กำหนดไว้ คาดว่าจะถูกเนรเทศออกจากประเทศ ตามคำแถลงการณ์ของ นายกรัฐมนตรีนเรทรา โมดี ที่ตั้งเป้าจะขับไล่ผู้อพยพยผิดกฎหมายออกนอกประเทศก่อนจะหมดวาระตำแหน่งผู้นำแห่งดินแดนภารตะ

REUTERS/Stringer