ดาวเทียมสอดแนมมะกันชี้ ‘เกาหลีเหนือ’ อาจกำลังทดสอบขีปนาวุธตัวใหม่!

หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และผู้นำสูงสุด คิม จอง อึน แห่งเกาหลีเหนือ เจอกันเมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยการเจรจาระหว่างกันดูเหมือนว่าเป็นไปได้ดี และบรรลุตามเป้าหมาย ซึ่งรวมถึงการปลดขีปนาวุธพิสัยไกลตามคำเรียกร้องของนานาชาติ

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ฉบับวันที่ 30 ก.ค. ตีพิมพ์รายงานข่าวโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ว่า มีความเป็นไปได้ที่เกาหลีเหนือกำลังสร้างขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป คาดว่ากำลังทดสอบ 1 หรือ 2 ตัว ที่ฐานผลิตซานัมดองใกล้กับกรุงเปียงยาง ซึ่งเป็นฐานผลิตแห่งแรกของเกาหลีเหนือที่ผลิตขีปนาวุธพิสัยไกลที่ยิงไกลถึงสหรัฐอเมริกาครั้งที่ผ่านมา

โดยรายงานระบุว่า แม้ว่ามีการเจรจาข้อตกลงปลดอาวุธกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ แต่เกาหลีเหนือกำลังสร้างฐานปล่อยขีปนาวุธแห่งใหม่ เป็นแห่งที่ 2 ต่อจากฐานการผลิตในกรุงเปียงยาง ซึ่งเจ้าหน้าที่คนดังกล่าว ระบุว่าข้อมูลเหล่านี้สามารถบ่งชี้ได้ด้วยดาวเทียมสอดแนม ที่จับความเคลื่อนไหวได้บางอย่างที่ชี้ว่า เป็นการทดสอบขีปนาวุธตัวใหม่

ขณะเดียวกัน รอยเตอร์ส รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากทางการว่า ภาพจากดาวเทียมได้เผยให้เห็นยานพาหนะสัญจรเข้า-ออก จากโรงงานผลิตในเมืองดังกล่าว แต่ไม่ได้ระบุว่า เป็นยานพาหนะที่เกี่ยวกข้องกับการผลิตขีปนาวุธหรือไม่

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์เคยกล่าวว่า แม้ว่าการเจรจาระหว่าง 2 ผู้นำจากสหรัฐและเกาหลีเหนือ จะดูชื่นมื่น แต่ไม่ได้หมายความว่าผู้นำสูงสุดคิม จอง อึน จะสามารถทำตามข้อตกลงทุกอย่าง เพราะความบาดหมางจาก 2 ประเทศนี้เคยอยู่ในระดับที่รุนแรงมากที่สุด ซึ่งยากต่อการเยียวยาในระยะสั้น