“สตาร์บัคส์” ผนึก “อาลีบาบา” จับมือบริการเดลิเวอรีกาแฟในจีน

Reuters

เซาธ์ ไชน่า มอนิ่ง โพสต์ รายงานอ้างแหล่งข่าวนิรนามว่า สตาร์บัคส์เตรียมประกาศความร่วมมือ “เดลิเวอรีกาแฟ” ร่วมกับ Ele.me บริษัทลูกของอาลีบาบา ซึ่งบริการซื้ออาหารและจัดส่งให้ลูกค้าตามคำสั่งซื้อ

การจับมือกันเพื่อริเริ่มการจัดส่งเดลิเวอรี เกิดขึ้นภายหลังจากยอดขายของสตาร์บัคส์ในจีนตกลงอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน ขณะที่เชนกาแฟสัญชาติจีน “ลักคิน” (Luckin) กลับเติบโตมาแรงเพราะทำการตลาดด้วยการเดลิเวอรีกาแฟแบบออนดีมานด์ และมอบส่วนลดจำนวนมากเพื่อดึงดูดลูกค้า

โดยลักคินถือเป็นร้านกาแฟสัญชาติจีนที่ขายกาแฟแบบอเมริกันสไตล์คู่กับเบเกอรี โดยเริ่มต้นธุรกิจในปักกิ่งและฮ่องกงเมื่อต้นปีนี้ พร้อมหว่านโปรโมชันและบริการเดลิเวอรีที่หากส่งถึงช้ากว่า 30 นาทีจะได้ทานฟรี

การเข้ามาของคู่แข่งทำให้สตาร์บัคส์ต้องปรับตัวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ “เดลิเวอรีกลายมาเป็นทั้งธรรมเนียมและไลฟ์สไตล์ในประเทศจีน พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปแล้ว” เบลินดา หว่อง ซีอีโอของสตาร์บัคส์ประเทศจีนกล่าวยอมรับระหว่างการประชุมทางโทรศัพท์ของบริษัท

ในไตรมาสล่าสุด สตาร์บัคส์รายงานผลการดำเนินการธุรกิจ ระบุว่า ยอดขายตกลง 2% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันเมื่อปีก่อน ซึ่งสตาร์บัคส์วางเป้าหมายไว้ว่า อีก 5 ปีข้างหน้า ทางบริษัทอยากจะทำรายได้ในประเทศจีนให้โตขึ้น 3 เท่าจากปัจจุบันให้ได้

ทั้งนี้ ตลาดกาแฟจีนมีมูลค่าปัจจุบันที่ 1 แสนล้านหยวนต่อปี กาแฟสำเร็จรูปครองส่วนแบ่งตลาด 72% ส่วนกาแฟสำหรับทำกาแฟสด คิดเป็น 18%

พนักงานของ Ele.me, Reuters

บริการเดลิเวอรีของสตาร์บัคส์ที่จับมือกับบริษัทลูกอาลีบาบา จะเริ่มในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้เป็นต้นไป ในเซี่ยงไฮ้และปักกิ่งเป็น 2 เมืองแรก และจะขยายบริการเพิ่มในอีกหลายเมือง ซึ่งทาง Ele.me เองก็คาดหวังว่า การผนึกกำลังกับเชนกาแฟดังของโลกจะช่วยให้การขยายอาณาจักรเดลิเวอรีของทางบริษัทไปได้ไกลและเอาชนะคู่แข่งรายสำคัญในประเทศ เช่น ตีตี ซูชิง ได้