‘อินเดีย’ เพิ่มนำเข้าน้ำมันดิบจาก ‘อิหร่าน’ แม้สหรัฐฯ ขู่แซงชั่น

Handout via REUTERS

เว็บไซต์ข่าว Mehr News รายงานว่า นาย Dharmendra Pradhan รัฐมนตรีว่าการกระทรวงปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติของอินเดีย เปิดเผยว่า โรงกลั่นน้ำมันของอินเดียได้นำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่าน ราว 1.9 ล้านเมตริกตันในเดือนมิถุนายนปีก่อน และล่าสุดได้สั่งซื้อน้ำมันดิบเพิ่มเป็น 2.82 เมตริกตันในเดือนมิถุนายนปีนี้

การแถลงการณ์ดังกล่าว เป็นการยืนยันกระแสที่ว่าอินเดียได้นำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านลดลง สืบเนื่องจากการคว่ำบาตรของสหรัฐอเมริกา

ขณะที่ รัฐมนตรีกระทรวงฯ กล่าวว่า การนำเข้าน้ำมันดิบของอิหร่านเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเพิ่มขึ้น 11.8% ในเดือนมีนาคม, 16.5% ในเดือนเมษายน และ 16% ในเดือนพฤษภาคม เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยสามารถยืนยันได้ว่า รัฐบาลอิหร่านสามารถส่งออกน้ำมันให้กับคู่ค้าได้เช่นเคย ขณะเดียวกันปริมาณน้ำมันที่สามารถส่งออกให้กับประเทศอื่นก็อยู่ในระดับปกติ ไม่มากหรือน้อยจนเกินไป

ก่อนหน้านี้ สหรัฐอเมริกา ได้เรียกร้องให้นานาประเทศ โดยเฉพาะประเทศคู่ค้าน้ำมันกับอิหร่าน ยุติการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านทั้งหมด นับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ปี 2018 นี้เป็นต้นไป ซึ่งจะไม่มีข้อยกเว้นใดๆ หากขัดขืนหรือไม่กระทำตามจะถูกสหรัฐฯ ทำการคว่ำบาตรด้วยเช่นกัน


อย่างไรก็ตาม ทางการอินเดียระบุว่า ประเทศของเขาจำเป็นจะต้องดูแลผลประโยชน์ในภาคธุรกิจต่างๆ ให้คงเดิม การตัดสินใจที่ยังนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านอยู่สร้างความกังวลให้กับอินเดีย แต่ความเสียหายจากการขาดสภาพคล่องการนำเข้าน้ำมันนั้นมากกว่า ซึ่งอินเดียพยายามจะสร้างสมดุลการนำเข้าน้ำมันจากประเทศอื่นให้มากขึ้น หากเป็นไปได้