“WhatsApp”เสริมฟีเจอร์ใหม่ ชาร์จเงินยูซเซอร์ร้านค้าผ่านฟังก์ชันอัพเดทการจัดส่งสินค้า

WhatsApp

ว็อทแอพ (WhatsApp) แอพลิเคชันสนทนาที่มีผู้ใช้งาน 1.5 พันล้านคน เผยแผนเมื่อ 1 ส.ค. ที่ผ่านมา จะติดตั้งเครื่องมือเพิ่มสำหรับร้านค้า ผู้ขาย หรือบริษัท ระดับกลาง-ใหญ่ ที่ใช้ว็อทแอพในการสนทนากับลูกค้า โดยเครื่องมือดังกล่าวจะช่วยให้ผู้ขาย ผู้ประกอบธุรกิจ สามารถใช้แพล็ตฟอร์มของว็อทแอพในการบริการเดลิเวอรีได้คล่องและสะดวกขึ้น

โดยเครื่องมือใหม่จะให้ผู้ขายส่งข้อมูลอัพเดทด้านการจัดส่งหรือเดลิเวอรี ข้อมูลวันและเวลา ผ่านแอพลิเคชัน ซึ่งผู้ขายจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมให้กับว็อทแอพเป็นรายข้อความเมื่อต้องการคอนเฟิร์มการเดลิเวอรี โดยต่อ 1 ข้อความคิดเป็นมูลค่าระหว่าง 0.5-9 เซ็นต์ ขึ้นอยู่กับว่าอยู่ในประเทศไหน ซึ่งข้อความสามารถจัดส่งได้ทั้งผ่านระบบอัตโนมัติ หรือผู้ขายจะเป็นคนส่งเองก็ได้

เมื่อผู้ซื้อหรือลูกค้าตอบกลับ หากผู้ขายตอบกลับโดยเร็ว จะไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่หากค้างข้อความดังกล่าวไว้นานเกิน 24 ชั่วโมง จะโดนเก็บค่าส่งข้อความ

โดย “อูเบอร์” ไรด์-แชร์ริงจากซานฟรานซิสโก “วิช” ร้านค้าออนไลน์ “บุ๊กกิ้ง.คอม” แพล็ตฟอร์มจองที่พักออนไลน์  เป็นกลุ่มธุรกิจแรกที่จะใช้เครื่องมือดังกล่าวของว็อทแอพ

ว็อทแอพประสบปัญหายอดผู้ใช้งานลดลง ทำรายได้หดลงไปด้วย หลังจากเริ่มเก็บค่าบริการผู้ใช้งาน จากนั้น “เฟซบุ๊ก” สื่อสังคมออนไลน์ชื่อดังได้เทคโอเวอร์ไปด้วยมูลค่า 19,000 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยก่อนหน้านี้ นักลงทุนต่างตั้งข้อสงสัยว่า เฟซบุ๊กจะหาเงินจากว็อทแอพอย่างไร

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวล่าสุดของว็อทแอพเกิดขึ้นหลังจากสัปดาห์ที่แล้ว ซีอีโอว็อทแอพ “ยาน คุม” ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งในบริษัทที่เขาร่วมก่อตั้งมา