“ยูเอ็น” มอง “ทรัมป์”ด่าสื่อ จุดความเสี่ยงนักข่าวตกเป็นเป้าความรุนแรง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญของสหประชาชาติ(ยูเอ็น)ชี้คำพูดด่าว่าโจมตีสื่อของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เป็นการจุดความเสี่ยงภัยความรุนแรงอย่างแท้จริงให้กับสื่อมวลชน

ในการแถลงข่าวร่วมของ เดวิด เคย์ ผู้รายงานพิเศษด้านเสรีภาพสื่อของยูเอ็น และ เอดิสัน แลนซา ซึ่งดำรงตำแหน่งเดียวกันในคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนอินเตอร์-อเมริกัน ที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม นายเคย์กล่าวว่า คำพูดด่าว่าสื่อยืดยาวของทรัมป์เป็นการละเมิดบรรทัดฐานพื้นฐานของเสรีภาพสื่อ

“คำโจมตีดังกล่าวเป็นการละเมิดต่อหน้าที่ที่จะต้องเคารพเสรีภาพสื่อและกฎหมายสิทธิมนุษยชนสากล เรามีความห่วงกังวลในเรื่องนี้เป็นอย่างยิ่ง คำพูดโจมตีเหล่านี้จะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงให้แก่ผู้สื่อข่าวในการตกเป็นเป้าหมายของความรุนแรง” ผู้รายงานพิเศษฯกล่าว

ผู้รายงานพิเศษฯทั้งสองยังชี้ว่า การโจมตีสื่อของทรัมป์ถูกออกแบบมาเพื่อสร้างความกังขาเกี่ยวกับข้อเท็จจริงซึ่งสามารถพิสูจน์ตรวจสอบได้ของสื่อ และทรัมป์และรัฐบาลของทรัมป์ยังพยายามที่จะทำลายการรายงานข่าวที่เกี่ยวกับการประพฤติมิชอบ

รอยเตอร์ระบุว่า ทรัมป์มักตีตราข่าวและสื่อที่ตนเองไม่ชอบว่าเป็นพวก “ข่าวปลอม” เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซีเอ็นเอ็น สื่อชั้นนำของสหรัฐยังเปิดเผยว่าหนึ่งในผู้สื่อข่าวซีเอ็นเอ็นประจำทำเนียบขาวถูกกันไม่ให้เข้าร่วมทำข่าวทรัมป์ด้วย ส่งผลให้สมาคมผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบขาวออกมาร้องเรียนในเรื่องนี้ทันที

 


ที่มา มติชนออนไลน์