โปรตุเกส-สเปน เจอคลื่นความร้อน ประกาศเตือนประชาชนระดับสีแดง

ประชาชนและนักท่องเที่ยวในประเทศโปรตุเกส และสเปน ต่างต้องหลบอยู่ในร่มเงา หรือไม่ก็ไปรวมตัวกันที่ชายหาดเพื่อเล่นน้ำดับร้อน เมื่อวันที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมา หลังจากคลื่นความร้อนเคลื่อนตัวเข้าปกคลุมพื้นที่ตอนใต้ของทวีปยุโรป ส่งผลให้อุณหภูมิสูงขึ้นเกือบทะลุสถิติร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์ของทั้งสองประเทศ และคาดว่าจะยังคงร้อนต่อเนื่องไปอีกหลายวัน

รายงานระบุว่าอุณหภูมิที่พุ่งสูงขึ้นเป็นผลจากมวลอากาศร้อนจากทวีปแอฟริกาเคลื่อนตัวขึ้นมาพร้อมกับฝุ่นจากทะเลทราย

ด้านรัฐบาลโปรตุเกส ประกาศเตือนภัยต่อสุขภาพระดับสีแดง ให้ประชาชนรับมือกับความร้อนที่พุ่งสูงมากที่สุดในรอบกว่าครึ่งศตวรรษ ด้วยอุณหภูมิระดับ 46 องศาเซลเซียส เกือบสูงเท่ากับสถิติอุณหภูมิสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ประเทศที่เคยวัดได้ที่ 47.4 เมื่อปี 2003

ด้านสเปน ประกาศเตือนประชาชนให้ระมัดระวังกับสภาพอากาศร้อนเช่นกัน โดยเฉพาะในพื้นที่ตอนใต้ของประเทศ โดยคาดว่าอุณหภูมิจะพุ่งสูงถึง 45 องศาเซลเซียสในเมืองเซบิยา เวลบา บาลาฮอซ และคอร์โดบา เกือบสูงเท่าสถิติร้อนสุดในประวัติศาสตร์ประเทศที่ 46.9 องศาเซลเซียสเช่นกัน

ด้านหน่วยงานสาธารณสุขประกาศเตือนประชาชนถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้จากอุณหภูมิร้อนจัดโดยเฉพาะบรรดาผู้สูงอายุและเด็กเล็ก ล่าสุดในประเทศโปรตุเกส มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 2 ราย และยังส่งผลให้เกิดไฟป่าขึ้นอีกหลายจุด

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์