สืบคดีรัสเซียเเทรกเเซงเลือกตั้งสหรัฐ เริ่มเดือด เอฟบีไอ บุกค้นบ้านหัวหน้าทีมหาเสียง”ทรัมป์”

นายพอล มานาฟอร์ต -AFP

เจ้าหน้าที่เอฟบีไอ บุกค้นบ้านของอดีตผู้จัดการหาเสียงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พร้อมยึดเอกสารสำคัญ ท่ามกลางการสืบสวนคดีข้อกล่าวหาว่ารัสเซียเเทรกเเซงการเลือกตั้งสหรัฐที่กำลังเข้มข้น

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า โฆษกของนายพอล มานาฟอร์ต อดีตผู้จัดการหาเสียงของประธานาธิบดีทรัมป์ ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่สำนักสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) ได้บุกค้นบ้านนายมานาฟอร์ต ในอเล็กซานเดรีย รัฐเวอร์จิเรีย เมื่อวันที่ 28 ก.ค ที่ผ่านมาจริง โดยนายมานาฟอร์ตให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่

ขณะที่สำนักข่าววอชิงตันโพสต์ ระบุก่อนหน้านี้ว่า ทีมเจ้าหน้าที่เอฟบีไอ เข้าค้นบ้านนายมานาฟอร์ตโดยไม่ได้แจ้งล่วงหน้า แต่อาศัยหมายค้นที่ให้อำนาจอย่างกว้างขวาง พร้อมยึดเอกสารจำนวนมากที่คาดว่าจะเกี่ยวข้องกับประเด็นการเเทรกเเซงเลือกตั้งสหรัฐของรัสเซีย

ก่อนหน้านี้ คณะหาเสียงของทรัมป์ได้ส่งมอบบันทึกหนากว่า 20,000 หน้าให้แก่คณะกรรมการตุลาการในวุฒิสภาตามกำหนด เมื่อวันที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งในจำนวนนี้เป็นเอกสารของนายมานาฟอร์ตถึง 400 หน้า โดยมีการบันทึกการสนทนาที่สำคัญของ นายโดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ ลูกชายคนโตของทรัมป์กับทนายความหญิงชาวรัสเซีย เมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่เเล้ว หลังถูกเปิดเผยได้กลายเป็นประเด็นที่ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก

สำหรับนาย พอล มานาฟอร์ต เคยเป็นประธานทีมหาเสียงของทรัมป์ จนกระทั่งเขาถูกบีบให้ลาออกในเดือนส.ค.ปีที่ผ่านมา จากข่าวอื้อฉาวว่ามีผลประโยชน์กับรัสเซีย เเละข้อกล่าวหาว่าเขาได้รับเงินจาก วิคตอร์ ยานูโควิช อดีตประธานาธิบดียูเครน ผู้ฝักใฝ่ฝ่ายรัสเซีย