เผยจีนมีแผนขายระบบจรวด-เรดาร์ให้มาเลย์ จับตาท่าทีสิงคโปร์ด้านความมั่นคงในภูมิภาค

เดอะ มาเลเซียน อินไซท์ อ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยตัวตน เมื่อวันที่ 10 สิงหาคมว่า จีนเตรียมจะเสนอขายเครื่องยิงจรวดและระบบเรด้าให้แก่มาเลเซียเพื่อนำไปประจำการในพื้นที่ปลายสุดทางตอนใต้ของประเทศมาเลเซีย ในความเคลื่อนไหวที่อาจสร้างความวิตกกังวลมากขึ้นให้แก่สิงคโปร์ ชาติเพื่อนบ้านของมาเลเซีย ในเรื่องของความมั่นคงในภูมิภาค

แหล่งข่าวดังกล่าวระบุว่า ข้อเสนอนี้จะมีขึ้นในระหว่างที่คณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนจะเดินทางเยือนมาเลเซียในวันที่ 16 สิงหาคมนี้ เพื่อเปิดโครงการก่อสร้างทางรถไฟในประเทศมาเลเซียโดยจีน ที่มีมูลค่า 13,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามข้อเสนอนี้จีนจะเสนอขายระบบยิงจรวดหลายลำกล้องเออาร์3 (เอ็มแอลอาร์เอส) ให้แก่มาเลเซียภายใต้โครงการจัดซื้อด้วยเงินกู้ในระยะเวลา 50 ปี ทว่าไม่มีการเปิดเผยมูลค่าของเงินกู้หรือมูลค่าของอาวุธยุทโธปกรณ์ดังกล่าวว่าเป็นจำนวนเท่าใด รวมถึงไม่มีการเปิดเผยชนิดของระบบเรดาร์ที่รัฐบาลจีนจะขายให้แก่มาเลเซียด้วย

ด้านหนังสือพิมพ์สเตรทส์ไทม์สของสิงคโปร์รายงานข่าวนี้ อ้างแหล่งข่าวระดับสูงในรัฐบาลมาเลเซียว่า จะมีการหารือในเรื่องนี้กันเล็กน้อยระหว่างที่มีพบปะกันระหว่างนายนาจิบ ราซัก นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กับนายหวัง หยง รัฐมนตรีจีน ที่จะเดินทางมาร่วมเปิดโครงการก่อสร้างทางรถไฟดังกล่าว ทว่าการตัดสินใจเด็ดขาดในเรื่องนี้จะมีขึ้นในระหว่างที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน เดินทางเยือนมาเลเซียในปลายปีนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่ายังไม่สามารถตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ได้ โดยอ้างนายโมฮัมหมัด ไอร์วาน เสรีการ์ อับดุลเลาะห์ ปลัดกระทรวงการคลังมาเลเซีย กล่าวว่า เพิ่งได้ยินเรื่องนี้เป็นครั้งแรก ขณะที่กระทรวงต่างประเทศและกระทรวงกลาโหมขอจีนยังไม่ได้ให้ความเห็นใดๆ เช่นเดียวกับกระทรวงต่างประเทศและกระทรวงกลาโหมของสิงคโปร์

เมื่อเร็วๆนี้ จีนเกิดความไม่พอใจสิงคโปร์อย่างมาก จากกรณีที่จีนเห็นว่าสิงคโปร์เข้ามาแทรกแซงปัญหาพิพาทในทะเลจีนใต้ ขณะที่สิงคโปร์ยังเป็นประเทศที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับสหรัฐอเมริกาและไต้หวันที่จีนถือเป็นจังหวัดหนึ่งของตนเอง สำหรับระบบยิงจรวดหลายลำกล้องเออาร์3 ของจีนเป็นการสร้างขึ้นเพื่อการส่งออก ซึ่งมีการนำมาใช้เป็นครั้งแรกในปี 2554 และถูกมองว่าเป็นหนึ่งในระบบยิงจรวดหลายลำกล้องที่ทรงอาณุภาพที่สุด

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์