สหรัฐคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่ ชี้เอี่ยววางยาอดีตสายลับในอังกฤษ

สหรัฐประกาศว่าจะทำการคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่ภายในสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ หลังจากเป็นที่แน่ชัดว่ารัสเซียได้ใช้สารพิษโนวิชกมี่มีฤทธิ์ทำลายระบบประสาทเล่นงานนายเซร์เก สกรีปาล อดีตสายลับรัสเซีย และยูเลีย บุตรสาวในอังกฤษ

เจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐระบุว่า ได้มีการแจ้งให้ทางการรัสเซียทราบถึงการประกาศมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐก่อนหน้านี้แล้ว โดยการคว่ำบาตรดังกล่าวอาจครอบคลุมมูลค่าการค้ามากถึงหลายร้อยล้านดอลล่าร์สหรัฐ

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า เป็นที่ชัดเจนแล้วว่ารัสเซียได้ใช้อาวุธเคมีหรืออาชีวภาพซึ่งเป็นการละเมิดกฏหมายระหว่างประเทศ และได้มีการใช้อาวุธร้ายแรงดังกล่าวต่อคนชาติของตนหลายคน

ทั้งนี้มาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ที่จะมีผลบังคับใช้ในสิ้นเดือนสิงหาคมนี้จะครอบคลุมถึงการควบคุมสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับความมั่นคงอันมีความอ่อนไหว ภายใต้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการอาวุธเคมีและอาวุธชีวภาพรวมถึงการกำจัดอาวุธสงครามปี 1991

อย่างไรก็ดีจะมีการยกเว้นสำหรับการดำเนินการเกี่ยวกับอวกาศ ความร่วมมือทางด้านอวกาศระหว่างรัฐบาลทั้งสอง และความร่วมมือด้านการปลอดภัยสำหรับเที่ยวบินพาณิชย์ ซึ่งจะถูกทบทวนเป็นกรณีๆ ไป

ทั้งนี้สหรัฐระบุด้วยว่าอาจมีการประกาศมาตรการคว่ำบาตรกับรัสเซียเพิ่มเติมหลังจากนี้อีกภายใน 90 วันหากรัสเซีย เว้นแต่ว่ารัสเซียสามารถให้คำรับประกันที่เชื่อถือได้ว่าจะไม่ใช้อาวุธเคมีอีก รวมถึงเปิดให้มีการสำรวจพื้นที่โดยเจ้าหน้าที่ของสหประชาชาติหรือองค์กรเฝ้าระวังอื่นๆ

 

ที่มา มติชนออนไลน์