รัฐบาลเกาหลีเหนือ ยอมปล่อยตัว “มิชชันนารีแคนาดา” ท่ามกลางความตึงเครียดกับสหรัฐ

รัฐบาลเกาหลีเหนือ ยอมปล่อยตัวมิชชันนารีชาวแคนาดาเชื้อสายเกาหลี ผู้ได้รับโทษใช้แรงงานหนักตลอดชีวิต ข้อหาพยายามล้มอำนาจรัฐ ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างเกาหลีเหนือเเละสหรัฐ

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ สื่อทางการของเกาหลีเหนือ รายงานว่า ศาลส่วนกลางเกาหลีเหนือมีคำสั่งปล่อยตัวนายลิมฮยอน ซู เพื่อเห็นแก่มนุษยธรรม เนื่องจากนักโทษกำลังป่วยหนัก

นายลิม ฮยอน ซู วัย 61 ปี เป็นศาสนาจารย์ประจำโบสถ์ใหญ่แห่งหนึ่งในแคนาดา เดินทางเข้าออกเกาหลีเหนือมากกว่า 100 ครั้งตั้งแต่ปี 1997 และได้ช่วยก่อตั้งสถานสงเคราะห์เด็กกำพร้าและคนชราในเกาหลีเหนือ โดยเขาถูกศาลเกาหลีเหนือตัดสินลงโทษใช้แรงงานหนักตลอดชีวิต เมื่อเดือน ธ.ค. ปี 2015 ด้วยข้อหาพยายามล้มล้างระบอบเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ เขาเคยให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นเอ็นเมื่อปีที่แล้วว่า ตนใช้เวลาราว 8 ชั่วโมงต่อวันทำงานขุดหลุมอยู่ในค่ายกักกัน โดยไม่มีโอกาสพบหน้านักโทษคนอื่นๆ

ด้านแหล่งข่าวใกล้ชิดระบุว่า นายลิม จะเดินทางกลับแคนาดาในวันนี้ และจะถูกส่งตัวเข้าโรงพยาบาลทันทีตามความต้องการของภรรยา

AFP – ลิม ฮยอน ซู มิชชันนารีชาวแคนาดา เชื้อสายเกาหลี ถูกจับในเกาหลีเหนือเมื่อปี 2015

โดยก่อนหน้านี้ รัฐบาลแคนาดาได้ส่งที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติพร้อมคณะเดินทางไปยังกรุงเปียงยางเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาเพื่อเจรจาขอคืนอิสรภาพให้แก่เขา หลังมีการเรียกร้องจากครับครัวของนายลิม เมื่อมีการเสียชีวิตของนายออตโต วอร์มเบียร์ นักศึกษาชาวอเมริกันซึ่งถูกคุมขังในเกาหลีเหนือนาน 17 เดือน ก่อนจะได้รับการปล่อยตัวกลับสหรัฐ ในสภาพโคม่า และไปเสียชีวิตในที่สุด

ด้านชาร์ลส เบอร์ตัน นักการทูตแคนาดาซึ่งเคยประจำการที่จีน เเสดงความคิดเห็นต่อกรณีนี้ว่า เกาหลีเหนือคงต้องการแสดงไมตรีจิตต่อแคนาดา ในช่วงที่ความสัมพันธ์กับสหรัฐกำลังตึงเครียด หรือไม่เกาหลีเหนือก็เพียงแค่กังวลว่า นายลิมจะเสียชีวิตในเรือนจำมากกว่า

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือเพิ่งประกาศแผนจะทำการยิงขีปนาวุธ 4 ลูกเข้าไปยังพื้นที่ใกล้กับเกาะกวม ซึ่งเป็นดินแดนของสหรัฐในมหาสมุทรแปซิฟิก ภายในกลางเดือนสิงหาคมนี้ หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ข่มขู่เกาหลีเหนือว่าจะต้อง “เจอกับไฟและความเดือดดาล” เเบบที่โลกไม่เคยเห็นมาก่อน