“นิวซีแลนด์” ประเทศล่าสุดเตรียมห้ามใช้ถุงพลาสติกแบบครั้งเดียวในปีหน้า

เอเอฟพีรายงานว่า นิวซีแลนด์จะกลายเป็นประเทศล่าสุดที่จะออกกฎหมายห้ามการใช้ถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว โดยจะทำให้เสร็จเป็นขั้นตอนในปีหน้า

Jacinda Ardern นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์เปิดเผยว่า ชาวนิวซีแลนด์ใช้ถุงพลาสติกแบบครั้งเดียวหลายร้อยล้านใบต่อปี ซึ่งถุงพลาสติกเหล่านี้เป็นตัวทำลายสิ่งมีชีวิตในท้องทะเล

“เราจำเป็นที่จะต้องกำจัดของเสียขยะให้ดีกว่านี้ และเชื่อว่านี่เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการเลิกใช้ถุงพลาสติกแบบครั้งเดียว เพื่อรักษาสภาพสิ่งแวดล้อมให้ดีขึ้น พร้อมกับชื่อเสียงภาพลักษณ์ของประเทศนิวซีแลนด์ให้เป็นประเทศที่สะอาด และเป็ฯมิตรต่อสิ่งแวดล้อม” นายกฯนิวซีแลนด์ระบุ

AFP PHOTO / Marty MELVILLE

เธอยังระบุว่าอีกว่า รัฐบาลผสมของเธอนั้น ซึ่งร่วมถึงพรรคกรีนนั้นกำลังเผชิญหน้ากับความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อม เช่นการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และเรากำลังดำเนินการแบบเป็นขั้นเป็นตอนในการลดปัญหามลพิอษเพื่อไม่ให้เกิดปัญหากับคนรุ่นต่อๆ ไป

ทั้งนี้ถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวเป็นขยะที่พบมากที่สุดบนชายฝั่งของนิวซีแลนด์

ขณะเดียวกลุ่มกรีนพีชให้การสนับสนุนแนวคิดดังกล่าวของนิวซีแลนด์ในครั้งนี้ โดยระบุว่า “นี่อาจเป็นก้าวที่สำคัญในการพลิกโฉมเรื่องมลพิษจากพลาสติกในมหาสมุทร และยังเป็นก้าวที่สำคัญในการลุกขึ้นมากปกป้องสิ่งมีชิวติทางทะเล เช่นเต่าทะเล วาฬ”

ทั้งนี้รายงานของสหประชาชาติ หรือยูเอ็นเปิดเผยเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านว่า ทั่วโลกมีการใช้ถุงพลาสติก 5 ล้านล้านใบต่อปี หรือคิดเฉลี่ยใช้ถุงพลาสติก 10 ล้านใบใน 1 นาที

“หากเปรียบเทียบเราสามารถนำขยะถุงพลาสติกมาห่อหุ้มโลกได้ 7 ครั้งในทุกๆ 1 ชั่วโมง และขยะพลาสติกเหล่านั้นแทบจะไม่สามารถรีไซเคิลได้”

นอกจากนี้ข้อมูลจากองค์การสหประชาชาติยังเผยว่า มากกว่า 60 ประเทศแล้วที่ออกมาตรการห้าม หรือจัดเก็บเงินกับพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว