“เกาหลีเหนือ” ปิดรับกรุ๊ปทัวร์จีน เตรียมงานใหญ่ฉลองครบ 70 ปีก่อตั้งประเทศ

เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม สำนักข่าวเอเอฟพีอ้างสื่อเกาหลีใต้รายงานว่าเกาหลีเหนือจะปิดรับกรุ๊ปทัวร์จากจีนเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศเป็นการชั่วคราว ในช่วงเวลาที่เกาหลีเหนือกำลังเตรียมจัดงานฉลองครั้งใหญ่ในวาระครบ 70 ปีของการก่อตั้งประเทศ

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า บริษัทโคเรีย อินเตอร์เนชันแนล ยูธ ทราเวล ของเกาหลีเหนือ ได้แจ้งบริษัทเอเจนซีท่องเที่ยวของจีนว่าโรงแรมในกรุงเปียงยางจะทำการปิดปรับปรุงเป็นเวลา 20 วันซึ่งเริ่มนับจากวันนี้ ขณะที่บริษัทท่องเที่ยวเกาหลีเหนืออีกแห่งได้แจ้งกับเอเจนซีจีนที่เป็นพันธมิตรกันระบุว่าทางบริษัทขอหยุดรับกรุ๊ปนักท่องเที่ยวจากจีนเป็นการชั่วคราวจนถึงวันที่ 5 กันยายนนี้

โดยที่ผ่านมาเกาหลีเหนือมักจะเข้มงวดกับการเดินทางเข้ามาในประเทศเกาหลีเหนือของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในช่วงเวลาที่เกาหลีเหนือเตรียมจะจัดงานสำคัญๆของประเทศเช่นเดียวกับในครั้งนี้ที่มีขึ้นในขณะที่เกาหลีเหนือเตรียมจะเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 70 ปีของการก่อตั้งประเทศ ซึ่งตรงกับวันที่ 9 กันยายน ทั้งนี้หลังจากความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างเกาหลีเหนือและจีนกลับมาอบอุ่นมากขึ้น ส่งผลให้นักท่องเที่ยวจีนเข้ามาท่องเที่ยวในเกาหลีเหนือเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยในแต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวจีนราว 1,000-2,000 คน เข้ามาเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆเช่นเขตปลอดทหารในฝั่งเกาหลีเหนือ

 

ที่มา มติชนออนไลน์