เจ้าหน้าที่สองโสมหารือ สื่อชี้เตรียมประชุมสุดยอด ‘มุน-คิม’ ที่กรุงเปียงยางปลายเดือนนี้!

Korea Summit Press Pool via AP/File Photo

รายงานข่าวระบุว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้มีกำหนดที่จะพบปะหารือกันในวันที่ 13 สิงหาคมนี้ โดยสื่อเกาหลีใต้ชี้ว่าการพบปะกันดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อการหารือถึงแผนการจัดประชุมสุดยอดระหว่างนายมุน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่กรุงเปียงยาง ของเกาหลีเหนือ ในปลายเดือนสิงหาคมนี้

การพบปะหารือกันครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างสองผู้นำเกาหลีครั้งแรกมีขึ้นเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ที่เขตปลอดทหารในหมู่บ้านปันมุนจอม ซึ่งตั้งอยู่บริเวณชายแดนของทั้งสองประเทศ โดยผู้นำทั้งคู่ได้ตกลงในหลักการว่าจะมีการพบปะหารือกันอีกครั้งในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีนี้

ขณะที่หนังสือพิมพ์เกาหลีใต้ได้รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ว่า การประชุมสุดยอดดังกล่าวอาจเกิดเร็วขึ้นเป็นช่วงปลายเดือนสิงหาคมนี้ โดยขณะนี้ได้มีการประสานงานกับเกาหลีเหนือเกี่ยวกับกำหนดการส่วนใหญ่ของการประชุมแล้ว และการประชุมสุดยอดครั้งต่อไปน่าจะจัดขึ้นที่กรุงเปียงยาง

ด้านโฆษกทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้กล่าวว่า เจ้าหน้าที่หวังว่ารายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับการพบปะกันระหว่างผู้นำทั้งสองน่าจะตกลงกันได้ในการหาหรือที่จะมีขึ้นในวันที่ 13 สิงหาคมนี้ ไม่ว่าจะเป็นกำหนดเวลา สถานที่ รวมถึงจำนวนผู้แทนเกาหลีใต้ที่จะเดินทางไปเยือนเกาหลีเหนือ

 

ที่มา  มติชนออนไลน์