ปธน.ไต้หวันเยือนสหรัฐ กร้าวไม่มีใครจะลบล้างการดำรงอยู่ของไต้หวันได้

น.ส.ไช่ อิง เหวิน ประธานาธิบดีไต้หวันประกาศว่าไม่มีใครที่จะสามารถลบล้างการมีอยู่ของไต้หวันได้ ก่อนหน้าการเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกา เบลิซ และปารากวัย ท่ามกลางแรงกดดันจากจีนที่พยายามให้นานาประเทศยุติการยอมรับไต้หวันในเวทีระหว่างประเทศ

จีนมองว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน และได้พยายามเพิ่มแรงกดดันต่อไต้หวันที่พยายามจะประกาศตนเป็นอิสระจากจีน โดยในช่วงที่ผ่านมาจีนได้สั่งให้บริษัทต่างชาติระบุว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีนบนหน้าเว็บไซต์ และยังกดดันให้มีการถอดไต้หวันออกจากเวทีนานาชาติต่างๆ

ปัจจุบันเหลือชาติที่ยังคงมีความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวันเพียง 18 ประเทศ โดยในช่วงที่ผ่านมามีหลายประเทศหันมาเปิดความสัมพันธ์กับจีนอย่างเป็นทางการแทน ล่าสุดในปีนี้คือสาธารณรัฐโดมินิกันและบูร์กินาฟาโซ

ก่อนการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งนี้ น.ส.ไช่กล่าวว่า “การเดินทางไปต่างประเทศจะทำให้โลกทั้งโลกได้เห็นไต้หวัน พวกเขาจะสามารถเห็นเรา รวมถึงการสนับสนุนต่อระบอบประชาธิปไตยและเสรีภาพของเราด้วย เราจะต้องมั่นคงในหลักการนี้ และจะไม่มีใครสามารถลบล้างการดำรงอยู่ของไต้หวันได้”

ทั้งนี้จีนเชื่อว่าน.ส.ไช่ต้องการที่จะผลักดันให้มีการประกาศเอกราชของไต้หวันอย่างเป็นทางการ ได้ยื่นเรื่องประท้วงต่อสหรัฐที่ได้อนุญาตให้น.ส.ไช่เดินทางเยือนสหรัฐแล้ว

การเดินทางเยือนสหรัฐของผู้นำไต้หวันมีขึ้นหลังจากบริษัทซีพีซีของไต้หวันประกาศที่จะซื้อก๊าซธรรมชาติเหลวจากสหรัฐมูลราคา 25,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วง 25 ปีข้างหน้า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะเพิ่มมูลค่าการค้าเพื่อลดการได้ดุลการค้ากับสหรัฐ และยังเป็นสัญลักษณ์ของความปรารถนาดีก่อนหน้าการเยือนของน.ส.ไช่อีกด้วย

 

 

ที่มา  มติชนออนไลน์