ฉลุย “คิม-มุน” ซัมมิต เวทีถก 2 ผู้นำเกาหลี เดือนหน้าที่กรุงเปียงยาง

เมื่อ 13 ส.ค. เอเอฟพี รายงานว่า ทางการเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ตกลงเดินหน้าจัดการประชุมระดับผู้นำระหว่างสองประเทศที่กรุงเปียงยาง ของเกาหลีเหนือแล้วในเดือน  ก.ย.นี้ โดยตามกำหนดการประธานาธิบดี มุน แจอิน จะเป็นผู้นำเกาหลีใต้คนแรกที่เดินทางไปเยือนกรุงเปียงยางในรอบกว่าสิบปี ท่ามกลางพัฒนาการเชิงบวกในคาบสมุทรเกาหลี หลังการประชุมระดับผู้นำเกาหลีครั้งประวัติศาสตร์ที่หมู่บ้านปันมุนจุม ที่เขตปลอดทหาร หรือดีเอ็มซี เมื่อเดือน เม.ย. ปีนี้ โดยผู้นำเกาหลีใต้ตกปากรับคำเชิญของเกาหลีเหนือที่เชิญประธานาธิบดีมุน ไปเยือนกรุงเปียงยางอย่างเป็นทางการ

รี ซอง กวอน หัวหน้าคณะเจรจาของเกาหลีเหนือ ระบุผ่านจดหมายต่อเกาหลีใต้หลังการประชุมระดับคณะทำงานที่หมู่บ้านปันมุนจุมซึ่งเกิดขึ้นเมื่อ 13 ส.ค. ว่า “การหารือกันระหว่างผู้นำเกาหลีทั้งสองคนจะนำไปสู่การตอบรับความต้องการของชาวเกาหลีทั้งมวล” และว่า “เราได้เปิดประตูสู่ยุคที่เกาหลีจับมือเดินหน้าไปด้วยกัน แทนที่จะต่างฝ่ายต่างเดินไปคนละทาง”

ด้านนักวิเคราะห์มองว่า ประธานาธิบดีมุน อาจสามารถใช้โอกาสนี้เป็นคนกลางเจรจาไกล่เกลี่ยความขัดแย้งระหว่างสหรัฐอเมริกากับเกาหลีเหนือ หลังเคยทำสำเร็จมาแล้วเมื่อครั้งประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ยกเลิกการเดินทางไปหารือกับ นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือที่สิงคโปร์ แต่เปลี่ยนใจกระทั่งการประชุมครั้งประวัติศาสตร์สำเร็จลุล่วง

 


ที่มา : ข่าวสดออนไลน์